Đường dẫn truy cập

Mỹ chuẩn bị phóng phi thuyền con thoi Discovery


Phi thuyền con thoi Discovery
Phi thuyền con thoi Discovery

NASA bắt đầu bước vào giai đoạn chót của việc chuẩn bị phóng phi thuyền con thoi Discovery lên Trạm Không gian Quốc tế vào ngày thứ Năm tới đây.

Cơ quan Hàng không Không gian Mỹ hôm thứ Hai tuyên bố phi thuyền con thoi trong tình trạng tốt trước chuyến bay lần thứ 39 và cũng là lần cuối cùng trong gần 27 năm lịch sử của phi thuyền. Phi thuyền con thoi lần đầu tiên bay vào quỹ đạo vào ngày 30 tháng 8 năm 1984. Discovery hiện là phi thuyền bay quanh quỹ đạo lâu đời nhất của NASA.

Các nhà dự báo thời tiết tiên liệu 80% là thời tiết sẽ thuận lợi cho vụ phóng phi thuyền Discovery trong tuần này. Trong chuyến bay kéo dài 11 ngày, 6 phi hành gia trên phi thuyền sẽ chuyển hàng hóa cho Trạm Không gian Quốc tế cũng như một mô-đun chứa hàng và một người máy có tên là Robonaut 2. Hai chuyến đi bộ ngoài không gian được dự trù cùng với những thí nghiệm về khoa học.

Phi thuyền Discovery lẽ ra đã bay vào quỹ đạo cuối năm qua nhưng chuyến bay này bị hoãn lại sau khi chuyên viên NASA khám phá khí hydrô bị rò rỉ tại bình chứa nhiên liệu phía ngoài của phi thuyền. Sau đó một toán chuyên viên NASA tìm thấy những vết nứt tại bình chứa nhiên liệu.

Chỉ còn lại hai chuyến bay của phi thuyền con thoi sau khi hoàn tất xong chuyến bay này của phi thuyền Discovery. 2 phi thuyền con thoi Endeavour và Atlantis cũng sẽ về hưu trong năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG