Đường dẫn truy cập

Giới chức Hoa Kỳ: Việt Nam không nên bắt Bác sĩ Quế


Ông Baer nói rằng 'Hoa Kỳ muốn có quan hệ đối tác lâu dài với Việt Nam'.
Ông Baer nói rằng 'Hoa Kỳ muốn có quan hệ đối tác lâu dài với Việt Nam'.

Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ chuyên trách vấn đề Dân chủ, Nhân quyền và Lao động, ông Daniel Baer, nói với VOA Việt Ngữ rằng nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Đan Quế ‘không nên bị bắt vì đã thể hiện quan điểm chính trị một cách ôn hòa’.

Theo nhiều nguồn tin trong nước cũng như quốc tế, bác sĩ Nguyễn Đan Quế đã bị tạm giữ hôm 26/2 sau khi lên tiếng ‘kêu gọi một nổi dậy kiểu Trung Đông’ tại Việt Nam, nhưng đã được giới hữu trách cho bảo lãnh tại ngoại một ngày sau đó.

Báo chí trong nước dẫn lời chính quyền cho biết rằng ông Quế được thả vì ‘tình trạng sức khỏe yếu’ và ‘có thái độ hợp tác với cơ quan điều tra’.

Trong khi đó, truyền thông ở hải ngoại dẫn lời ông Nguyễn Quốc Quân, anh của nhà hoạt động 69 tuổi, cho biết, Đại sứ quán Hoa Kỳ đã ‘can thiệp’.

Trả lời VOA Việt Ngữ hôm 1/3, khi được hỏi là liệu Mỹ có gây áp lực với Hà Nội để ông Quế được thả, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Daniel Baer cho biết ông ‘không thể bình luận’ vì chưa liên hệ với cơ quan đại diện ngoại giao Hoa Kỳ ở Hà Nội, do ông mới trở lại làm việc sau chuyến công tác tới các nước ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, hồi tuần trước.

Nhật báo The Washington Post của Hoa Kỳ đã đăng một bài bình luận của ông Nguyễn Đan Quế cuối tuần qua, đúng ngày ông bị giới hữu trách bắt ở TP HCM.

Bài báo đăng ở mục ‘Opinions’ (‘Ý kiến’) đề cập tới vụ ‘hành hung’ nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ Christian Marchant ở Huế khi ông tới thăm linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý.

Ông Quế sau đó viết rằng, xin trích, ‘Nếu Washington hướng tới Việt Nam như một đối tác lâu dài vì hòa bình và ổn định ở khu vực, thì Hoa Kỳ cũng cần phải công khai thừa nhận rằng chỉ một Việt Nam tự do và dân chủ mới có thể đem lại điều đó’.

Nhận định về ý kiến này, ông Baer nói rằng tiến bộ về nhân quyền là một ‘thành phần quan trọng’ trong tiến trình củng cố quan hệ đối tác lâu dài.

Nhà ngoại giao Mỹ nói: ‘Một trong những thông điệp mà tôi đã trao đổi công khai hoặc thảo luận riêng với các giới chức chính phủ Việt Nam trong chuyến thăm vừa qua là, Hoa Kỳ muốn có quan hệ đối tác lâu dài với Việt Nam, và rằng tiến bộ về nhân quyền là một thành phần giúp đưa tới mối quan hệ đối tác dài lâu như vậy'.

Ông Baer cho biết thêm: 'Bấy lâu nay chúng tôi đã nói rõ về vấn đề này. Ngoại trưởng Clinton đã nhiều lần tuyên bố trong các bối cảnh khác nhau rằng, bản thân các nước hãy vì quyền lợi của mình mà tự thân phải đạt tiến bộ về cải cách chính trị cũng như tôn trọng nhân quyền vì các quốc gia thực hiện điều đó trở thành đối tác tốt hơn (của Mỹ) về lâu về dài’.

Ông Nguyễn Đan Quế là người sáng lập ‘Cao trào Nhân bản’ hồi những năm 90 để ‘tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ Việt Nam’.

Liên quan tới vụ bắt giữ nhà hoạt động bất đồng chính kiến này, ngoài các thông tin từ cơ quan điều tra cung cấp cho báo giới trong nước đăng tải, Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa chính thức lên tiếng.

Còn về những diễn biến chính trị bất ổn ở Libya, người phát ngôn của Bộ này mới cho biết Việt Nam ‘quan ngại’ về tình hình ở Bắc Phi.

Mời quý vị đón nghe toàn bộ cuộc trao đổi về các chủ đề khác liên quan tới quan hệ Hà Nội - Washington mà Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Daniel Baer dành riêng cho Nguyễn Trung của VOA Việt Ngữ trong chuyên mục ‘Câu chuyện Việt Nam’, phát sóng vào lúc 10 giờ tối thứ Bảy (5/3).

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG