Đường dẫn truy cập

Đảng Cộng hòa lên án sách lược chia rẽ của Tổng thống Obama


Thống đốc Mitch Daniels thuộc đảng Cộng hòa
Thống đốc Mitch Daniels thuộc đảng Cộng hòa

Một đảng viên Cộng hòa hai lần giữ chức thống đốc nói rằng Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã vận dụng “chủ nghĩa cực đoan” với điều mà ông gọi là chính sách chống lại tăng trưởng và một sách lược chia rẽ người dân Mỹ thay vì đoàn kết họ với nhau.

Trong phản ứng của Đảng Cộng hòa đối với bài diễn văn Tình trạng Liên bang của Tổng thống Obama tối hôm qua, Thống đốc Mitch Daniels, của bang Indiana nói rằng chính quyền Obama tìm cách tranh thủ sự ủng hộ của một số người dân Mỹ bằng cách chỉ trích những người khác.

Ông Daniels nói chính sách của Tổng thống Obama bót nghẹt sự phát triển của ngành năng lượng tự sản xuất trong nước và đã bãi bỏ kế hoạch được ông gọi là “một đường ống dẫn hoàn toàn lành mạnh” - tức dự án đường ống dẫn dầu Keystone XL chạy từ miền tây Canada đến Vịnh Mexico ở bang Texas mà những người ủng hộ nói là sẽ tuyển dụng hàng chục ngàn lao động.

Tổng thống Obama không thông qua dự án đường ống dẫn chạy xuyên qua nước Mỹ này, ít nhất là trong một thời gian tạm, trong khi đó ông theo đuổi các chính sách giảm ô nhiễm và chống thay đổi khí hậu.

Thống đốc Daniels cũng nói rằng quyết định này sẽ làm tăng chi phí tiện ích của người tiêu dùng và không cải thiện lãnh vực sức khỏe con người hay ổn định được nhiệt độ toàn cầu, và ông gọi đó là một sách lược “làm nghèo.”

Ông nói Đảng Cộng hòa theo chính sách ủng hộ tăng trưởng, ủng hộ công ăn việc làm tạo ra từ các ngành tư nhân vốn sẽ tạo ra cơ hội tốt cho tất cả mọi người và tạo ra ngân sách công để trả các chi phí của quốc gia.

Ông Daniels nói trong suốt thời gian làm tổng thống ba năm qua của ông Obama, sự “chi tiêu bùng nổ” đã tăng thêm hàng ngàn tỉ đôla vào gánh nợ quốc gia.

Ông Daniels nói rằng tổng thống đã đặt đất nước vào con đường sẽ làm cho mọi thứ trở nên xấu đi một cách triệt để trong những năm tháng sắp tới.

Thống đốc Daniels nói rằng Đảng Cộng hòa không chấp nhận quan điểm nước Mỹ sẽ là một nước của “người giàu và người chẳng có gì hết,” mà ngược lại, Đảng Cộng hòa muốn nước Mỹ là nước của “người giàu và người sẽ giàu lên.”

Ông kêu gọi lập ra một hệ thống thuế khóa “cực kỳ đơn giản hơn” với ít thủ thuật lách thuế hơn và thuế suất thấp hơn. Ông nói Hoa Kỳ phải nên phát triển tối đa các công nghệ năng lượng mới trong nước, điều mà ông gọi là “một sứ đột phá kinh tế mà Hoa Kỳ chưa có được trong nhiều năm qua.”

Cựu ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, ông Herman Cain đã đưa ra lời đáp cho phong trào chính trị bảo thủ Tea Party hoạt động trong khuôn khổ của Đảng Cộng hòa.

Ông Cain gọi bài diễn văn của Tổng thống Obama là một “tập hợp các ý tưởng nhỏ nhen” và ông nói điều mà Hoa Kỳ đang cần là một sự cải tổ toàn diện. Ông chỉ trích tình trạng nợ quốc gia đang gia tăng và ông kêu gọi phải cân đối ngân sách và tạo ra luật thuế khóa đơn giản và công bằng hơn.

Trong phần kết, ông Cain nói rằng chính phủ liên bang quên rằng họ phục vụ nhân dân Mỹ và ông nói thêm rằng người dân Mỹ đang “muốn lấy lại quyền của mình”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG