Đường dẫn truy cập

Một tay lừa đảo đã chết từ lâu lại khuấy động chính trường Mỹ


Thống đốc bang Texas, Rick Perry, đang vận động để được đề cử ra ứng cử đã nhắc tới cái tên Ponzi để mô tả kế hoạch hưu bổng của chính phủ Mỹ
Thống đốc bang Texas, Rick Perry, đang vận động để được đề cử ra ứng cử đã nhắc tới cái tên Ponzi để mô tả kế hoạch hưu bổng của chính phủ Mỹ

Điều có vẻ rất kỳ cục là cái tên Charles Ponzi, một tay lừa tiền đã mồ yên mả đẹp từ lâu lại xuất hiện trở lại trong cuộc tranh luận chính trị tại Hoa Kỳ để người dân quyết định xem ai sẽ là người được đảng Cộng Hòa đề cử ra tranh cử với Tổng thống Barack Obama của đảng Dân chủ.

Ponzi là một người Ý di dân sang Hoa Kỳ năm 1903. Khi đặt chân đến nước Mỹ, ông ta chỉ có vỏn vẹn 2 đô la rưỡi trong túi và một giấc mơ 1 triệu đô la.

Giờ đây thì ông ta được nhớ tới qua một vụ lừa đảo năm 1917 và rồi tên của ông ta được gắn liền với nó. Trong vụ này người đầu tư bỏ tiền mua phiếu bưu điện quốc tế mà ông ta hứa hẹn người mua sẽ được lời 100% trong vòng 90 ngày.

Để thực hiện được âm mưu này phải cần đến một số đông những người mới tham gia ngày càng tăng để lấy tiền của người mới trả cho những người đã tham gia lâu hơn.

Cho đến tận ngày nay, những tay lừa đảo ở Mỹ bị đưa ra tòa xét xử thường bị buộc tội lừa đảo kiểu Ponzi, khi mà rốt cuộc không thể tránh nổi tình trạng không có đủ người mới bỏ tiền vào để thanh toán cho những người cũ để giữ cho âm mưu đó kéo dài.

Giờ đây một trong những nhân vật hàng đầu của đảng Cộng Hòa đang vận động để được đảng đề cử làm ứng viên tổng thống, thống đốc bang Texas, ông Rick Perry, đã nhắc tới cái tên Ponzi để mô tả kế hoạch hưu bổng của chính phủ Mỹ cho những người đã ngưng làm việc vì lớn tuổi.

Theo hệ thống An Sinh Xã Hội đã có từ 76 năm nay, người đã nghỉ hưu sẽ được lãnh tiền hàng tháng. Tiền đó được tài trợ từ tiền đóng thuế của những người hiện còn đi làm, bằng cách chuyển tiền từ thế hệ trẻ sang thế hệ già.

Ông Perry tranh luận rằng hệ thống an sinh Xã Hội Mỹ đã lên tới mức như một trò lừa đảo Ponzi vì rồi ra nước Mỹ sẽ không còn đủ người đi làm đóng thuế để tài trợ cho một con số người nghỉ hưu còn đông hơn nữa. Những người đã nghỉ hưu này, được hưởng sự chăm sóc y tế tốt đẹp, lại sống lâu hơn so với những người của thế hệ trước, vào lúc hệ thống An Sinh Xã Hội bắt đầu.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG