Đường dẫn truy cập

Ứng viên Đảng Cộng Hòa tranh phiếu tại bang Florida


Ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney
Ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney

Sau nhiều ngày với những cuộc vận động tranh cử thường gay gắt, cử tri đảng Cộng hòa trong tiểu bang Florida Hoa Kỳ hôm thứ Ba đang tham gia cuộc bầu cử chọn ứng cử viên ưng ý nhất để được đảng đề cử ra tranh chức Tổng thống.

Ông Mitt Romney, cựu Thống đốc tiểu bang Massachusetts đã bày tỏ niềm tin tưởng trước khi cuộc bầu cử bắt đầu. Cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa hôm thứ Ba diễn ra chỉ hơn 1 tuần sau khi ông bị thua bại tại cuộc bầu sơ bộ ở bang South Carolina.

Tài tranh luận và ráo riết quảng cáo nhắm vào đối thủ hàng đầu là ông Newt Gingrich, cựu chủ tịch Hạ viện, đã giúp ông Romney dẫn đầu tại các cuộc thăm dò ý kiến.

Các cuộc thăm dò công luận mới đây cho thấy ông Romney đã dẫn đầu, bỏ xa ông Gingrich hàng chục điểm tại Florida. Chiến dịch tranh cử của ông Romney đang mang không khí đầy tin tưởng.

Tuy nhiên, ông Gingrich, đã bị bỏ xa sau đối thủ trong nhiều tháng hồi năm ngoái, và đã vượt lên hàng đầu tại South Carolina, đã tỏ quyết tâm là ông sẽ không chấm dứt tranh cử nếu như ông thất bại tại Florida.

Florida là một trong những bang lớn nhất, và người thắng tại đây không những được nhiều hỗ trợ hơn của các đại biểu cho đại hội toàn quốc của Đảng Cộng Hòa vào sau này trong năm, mà còn có thể lôi cuốn thêm những người mới ủng hộ cho ông từ các bang khác nữa.

Các đại biểu sẽ chính thức đề cử ứng viên để tranh ghế với Tổng thống Barack Obama thuộc Đảng Dân Chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11.

Hai người còn lại là cựu Thượng nghị sĩ Rick Santorum và Dân biểu Texas Ron Paul là hai ứng viên khác tại Florida, nhưng theo kết quả các cuộc thăm dò thì họ bị hai ông Romney và Gingrich bỏ xa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG