Đường dẫn truy cập

Bầu cử Mỹ: Ứng cử viên Romney được nhiều người ưa chuộng tại Nevada


Các ứng cử viên đảng Cộng hòa đang tranh đua trong cuộc họp bầu ở Nevada
Các ứng cử viên đảng Cộng hòa đang tranh đua trong cuộc họp bầu ở Nevada

Cử tri tiểu bang Nevada Hoa Kỳ đang tham gia bầu chọn ứng cử viên cho đảng Cộng hòa ra tranh chức tổng thống tháng 11, thách thức Tổng thống Obama.

Ông Mitt Romney, cựu Thống đốc Massachusetts có vẻ đang dẫn đầu tại Nevada, sau khi giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử sơ bộ tại Florida.
Theo luật của Florida, ông Romney nhận được 50 đại biểu để dự đại hội đảng toàn quốc.

Các cuộc thăm dò công luận cho thấy ông Romney vượt trên cựu Chủ tịch Hạ Viện Newt Gingrich, trong khi hai ứng cử viên còn lại – cựu Thượng nghị sĩ Rick Santorum và Dân biểu Ron Paul – bị bỏ lại xa phía sau.

Nhiều người tin rằng ông Romney được sự ủng hộ nồng nhiệt của các cử trị đồng đạo Mormon với ông tại Nevada, giống như ông đã gặp kỳ ra tranh vào năm 2008. Lúc bấy giờ, tín đồ Mormon chiếm 25% cử tri Cộng hòa Nevada, trong đó hết 95% ủng hộ ông.

Nevada là cuộc đua thứ 5 trong số 8 cuộc đua diễn ra trước ngày 6 tháng 3, còn gọi là “Ngày thứ Ba Trọng Đại,” ngày này có 10 tiểu bang tổ chức cuộc đua dưới hình thức sơ bộ hoặc bầu chọn. Nevada là tiểu bang miền tây đầu tiên tổ chức tranh đua giữa các ứng cử viên Cộng hòa.

Trong ngày thứ Bảy, hai ông Romney và Santorum đi vận động ở Colorado, trong lúc ông Paul tập trung vào Minnesota. Hai tiểu bang này có bầu cử sơ bộ vào thứ Ba.

Hàng bên trái là số đại biểu mà các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa thu được tính đến trước khi có bầu chọn tại Nevada, và hàng bên phải là số đại biểu cần phải có để thắng

VOA Express

XS
SM
MD
LG