Đường dẫn truy cập

Ông Mitt Romney bước vào cuộc đua tranh ghế tổng thống Hoa Kỳ


Cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney
Cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney

Ông Mitt Romney, một cựu thống đốc và là người đứng đầu Thế Vận hội mùa đông ở thành phố Salt Lake, bước vào cuộc đua tranh chức Tổng thống Hoa Kỳ năm 2012 để tìm cách đánh bại đương kim Tổng thống Barack Obama.

Ông Romney đã thất bại khi ứng cử để được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng viên Tổng thống vào năm 2008.

Nhiều tháng nay, ông đã lót đường cho nỗ lực mới hầu được đảng Cộng hòa đề cử trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc. Nhiều cuộc thăm dò cho thấy ông Romney có thể là ứng cử viên hàng đầu để đảng Cộng hòa đề cử trước một số các ứng cử viên khác, nhưng chỉ được khoảng 1 trong mỗi 5 lá phiếu ủng hộ trong đảng trong cuộc đua được xem là mở rộng này.

Ông Romney chính thức loan báo quyết định ra tranh cử hôm nay tại bang New Hampshire thuộc Đông Bắc Hoa Kỳ, nơi sẽ diễn ra cuộc bỏ phiếu chính của đảng Cộng hòa đề cử ứng viên dự tranh ghế Tổng thống vào đầu năm tới.

Ông Romney từng là thống đốc của bang Massachusetts ở kế cận, thúc đẩy thông qua một luật chăm sóc sức khỏe toàn diện cho đa số cư dân của tiểu bang.

Luật này đã trở thành kiểu mẫu cho luật chăm sóc sức khỏe toàn quốc mà Tổng thống Obama ủng hộ và được quốc hội thông qua với tỷ lệ khít khao hồi năm ngoái.

Nhiều đảng viên Cộng hòa phản đối luật chăm sóc y tế toàn quốc vì nó yêu cầu đa số dân chúng phải mua bảo hiểm y tế, điều khoản tương tự như trong luật chăm sóc y tế của bang Massachusetts.

Ông Romney phải bênh vực cho sự hậu thuẫn đối với luật chăm sóc y tế của bang Massachusetts. Ông cho biết ông không ủng hộ luật yêu cầu người dân cả nước phải mua bảo hiểm sức khỏe.

Ông Romney được xem là người có công đã biến Thế vận hội Olympic mùa đông nhiều tai tiếng ở thành phố Salt Lake hồi năm 2002 trở nên thành công, và sau này, ông trở thành một nhà tư bản kinh doanh và sáng lập một công ty tư vấn quản lý doanh nghiệp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG