Đường dẫn truy cập

Thứ Hai: Ngày cuối cùng vận động cho cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ


Bộ trưởng Bộ Lao động Hilda Solis, trái, và Thượng nghị sĩ Barbara Boxer vận động cho chiến dịch bầu cử ở El Monte, California, 31/10/2010
Bộ trưởng Bộ Lao động Hilda Solis, trái, và Thượng nghị sĩ Barbara Boxer vận động cho chiến dịch bầu cử ở El Monte, California, 31/10/2010

Trên khắp nước Mỹ, các ứng cử viên đang ra sức vận động vào phút chót trước khi cử bầu lại Hạ Viện, gần một phần ba Thượng Viện và nhiều Thống đốc.

Đảng Dân chủ chiếm quyền kiểm soát cả hai viện Quốc hội vào năm 2006, Tòa Bạch Ốc vào năm 2008, nhưng sự áp đảo của đảng này trong cả hành pháp lẫn lập pháp do dân bầu đang bị lung lay.

Theo thông lệ từ trước đến nay, đảng của Tổng thống thường mất ghế tại Hạ Viện khi có bầu cử giữa kỳ, và sự chán nản của nhiều người dân Mỹ trước tình hình kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp trở thành một yếu tố mà các nhà phân tích gọi là không khí chính trị độc hại cho đảng Dân chủ.

Từ nhiều tuần qua, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã tích cực đi vận động cho các ứng cử viên của đảng ông. Tại một buổi tụ họp hôm Chủ nhật trong bang Ohio, ông khơi động lại cái tinh thần và sự nhiệt tình của cử tri trong đảng với lời kêu gọi họ hành động:

"Tôi cần các bạn tiếp tục tranh đấu. Tôi cần các bạn tiếp tục tin tưởng. Tôi cần các bạn đi gõ cửa từng nhà. Tôi cần các bạn nói chuyện với hàng xóm, nói chuyện với bạn bè. Tôi cần các bạn đi bầu sớm sủa và thuyết phục bạn bè đi bầu."

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy giới cử tri tương đối phân chia ra đồng đều giữa Dân chủ và Cộng hòa. Nhưng các người Cộng hòa có vẻ hăng hái hơn những người Dân chủ và do đó sẵn sàng thực sự đi bầu kỳ này. Và trong số những người sẵn sàng đi bầu, đa số cuộc thăm dò cho thấy phe Cộng hòa trên chân đáng kể.

Mặc dù những người Cộng Hòa có tiềm năng chiếm quyền kiểm soát cả hai viện Quốc hội, Hạ Viện là nơi mà người ta nghĩ là họ có cơ may đoạt thắng lợi nhất.

Thay đổi quyền kiểm soát tại Hạ Viện cũng có nghĩa là chấm dứt 4 năm trong chức vụ Chủ tịch của bà Nancy Pelosi. Người thay thế bà có nhiều phần chắc là ông John Boehner, Trưởng khối Cộng hòa hiện nay. Ông đã tuyên bố là sẽ đảo ngược các chính sách mà ông gọi là chi tiêu thả cửa, kéo thêm nợ nần của Tổng thống Obama:

“Chúng ta tạo được các cơ hội cho người dân không giống bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Nếu chúng ta không kiểm soát chính quyền này để có một chính quyền nhỏ hơn, ít tốn kém hơn và buộc phải nhận qui trách nhiều hơn; các cơ hội đó sẽ không còn cho con cháu chúng ta.”

Những người Dân chủ, trong đó có cựu Tổng thống Bill Clinton, cho rằng các khó khăn kinh tế hiện nay là hậu quả của 8 năm cầm quyền của phe Cộng hòa trước khi Tổng thống Obama lên nắm quyền, do đó, nhân dân Mỹ cần cho đảng Dân chủ thêm thời gian để cải thiện tình hình. Ông Clinton nói:

“Đồng bào đã cho những người Cộng hòa 8 năm để đào cái hố. Hãy cho chúng tôi 4 năm, phân nửa thời gian đó, để ra khỏi cái hố.”

Nhưng phe Cộng hòa nói rằng nhân dân Mỹ đã hết kiên nhẫn. Xuất hiện trên đài truyền hình hôm chủ nhật, bà Sarah Palin, cựu Thống đốc bang Alaska và cựu ứng cử viên Phó Tổng thống nói rằng cử tri sẽ chuyển một thông điệp rõ ràng đến Tòa Bạch Ốc:

“Cử tri sẽ nói chính Tổng thống Obama đã làm hỏng chuyện. Chúng tôi đã cho ông hai năm để thực hiện lời hứa mang lại sức sống cho nền kinh tế.”

Ngoài cuộc đua vào Quốc hội, một số bang lớn sẽ bầu thống đốc; trong đó có California, Florida và New York.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG