Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc vận động giúp nạn nhân lụt ở Philippines


Tổng thống Philippines Benigno Aquino III trao phẩm vật cứu trợ cho nạn nhân thiên tai
Tổng thống Philippines Benigno Aquino III trao phẩm vật cứu trợ cho nạn nhân thiên tai

Một giới chức Liên Hiệp Quốc đang kêu gọi trợ giúp hơn 28 triệu đô la cho Philippines, cho biết khu vực bị trận lũ quét khủng khiếp tàn phá trông giống như bị sóng thần tràn tới.

Điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc Soe Nyunt-U đang kêu gọi cộng đồng quốc tế cung cấp tài chính để giúp những nhu cầu căn bản như nước uống, lương thực và nơi tạm trú khẩn cấp cho hàng trăm ngàn nạn nhân thiên tai tại miền nam Philippines.

Chính phủ cho hay hơn 1.000 người đã chết và họ dự kiến con số này còn tăng lên nữa trong lúc nhân viên cứu hộ tiếp tục tìm kiếm các tử thi.

Liên Hiệp Quốc cho hay hàng trăm ngàn người bị dời cư ở trong và chung quanh những thành phố bị lụt nặng nhất là Cagayan de Oro và Iligan.

Những người sống sót đang phải trực diện với tình trạng thiếu hụt thức ăn và nước uống trong những trung tâm tạm trú dã chiến quá đông đúc dành cho những người phải rời bỏ nhà cửa trên đảo Mindanao.

Cư dân tại Cagayan de Oro, ông Wilson Termacio là một trong số những người bị mất nhà và đang cố nhặt nhạnh những đồ tùy thân còn lại. Ông bày tỏ sự bối rối về một tương lai bất trắc.

Điều phối viên nhân đạo Soe nói Liên Hiệp Quốc đang trợ giúp cho nỗ lực dọn dẹp của chính phủ Philippines. Nhưng ông nói “nhu cầu đã quá tải.”

Sau 2 ngày đến thăm vùng này vào đầu tuần, ông nói toàn bộ những nơi bị ảnh hưởng đã bị san thành bình địa tại những thành phố bị lụt nặng nhất và rằng chỉ có một ít những kiến trúc vững chắc nhất còn đứng vững.

Tổng thống Philipines Benigno Aquino tuyên bố tình trạng thảm họa sau khi đến thăm khu vực bị lụt hôm thứ Ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG