Đường dẫn truy cập

BP tìm cách ngăn chặn dầu loang


Hàng rào nổi để chặn dầu loang
Hàng rào nổi để chặn dầu loang

Công ty dầu khổng lồ BP cho biết vào ngày thứ Năm sẽ quyết định dùng đường hướng nào để tìm cách ngăn chặn vụ tràn dầu dưới biển đang đe dọa nền kinh tế và môi trường của nhiều bang của Hoa Kỳ nằm sát với vịnh Mexico

Hôm thứ Tư BP cho biết, 1 trong những chọn lựa là luồn 1 ống vào trong đường ống hiện đang đổ hàng ngàn thùng dầu thô mỗi ngày vào vịnh Mexico.

Công ty này cũng nghĩ tới chuyện dùng một nắp vòm để chặn chỗ chảy dầu. Ống cũng như vòm đều chuyển dầu thô lên một chiếc tầu dầu đậu trên mặt nước.

Vòm này sẽ nhỏ hơn vòm lớn bằng kim loại 4 từng đã gặp vấn đề khi được đặt trên chỗ chảy dầu vào tuần trước.

BP nói rằng vòm đã được hạ xuống nước, nhưng chưa được đặt lên trên giếng dầu, vì các giới chức còn muốn đảm bảo là nó được xoay chuyển để lắp đặt chính xác.

Trong khi đó, BP đã đưa ra một cuốn video chiếu hình dầu bắn tung ra từ ống bị vỡ dưới mặt nước.

Cho tới nay, vụ dầu phun đã gây phí tổn cho công ty khoảng 350 triệu đô la.

Cũng vào thứ Tư, các nhà làm luật Hoa Kỳ điều tra về vụ chảy dầu nói rằng một trong những hệ thống an toàn chính của giếng dầu đã có vấn đề.

Ông Henry Waxman, chủ tịch Ủy Ban năng lượng và Thương Mại Hạ Viện nói rằng hệ thống an toàn của giàn khoan đã bị hỏng làm chảy dầu nhiều giờ trước khi giàn khoan bị nổ vào ngày 20 tháng 4.

Ông nói còn có một bộ phận khác thuộc hệ thống an toàn có một phụ tùng bị khiếm khuyết.

Dân biểu Ed Markey thuộc Đảng Dân Chủ chỉ trích đáp án của BP cùng các công ty liên hệ khác, rằng họ thấy chỉ vá víu, hỏng đâu chữa đấy, mà không có một kế hoạch chính xác.

Đại diện các công ty liên hệ đến vụ tràn dầu, BP, Transocean, Halliburton và Cameron hôm thứ Tư đã ra điều trần trước 1 ủy ban Hạ viện.

Hôm thứ Ba, các cấp giám đốc thuộc BP, Transocean và Halliburton đã đổ lỗi lẫn cho nhau về tai họa này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG