Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ ‘bảo vệ tích cực’ công dân Đoàn Thị Hương


Trang Facebook được cho là của Đoàn Thị Hương, nữ nghi phạm người Việt ám sát anh trai lãnh tụ Bắc Triều Tiên.
Trang Facebook được cho là của Đoàn Thị Hương, nữ nghi phạm người Việt ám sát anh trai lãnh tụ Bắc Triều Tiên.

Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam – Tướng Tô Lâm – khẳng định Việt Nam sẽ “bảo vệ tích cực” công dân Đoàn Thị Hương, nữ nghi phạm giết ông Kim Jong Nam – anh trai lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un – đang bị bắt giữ ở Malaysia. Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho VOA biết các giới chức Việt Nam hiện đang chờ được tiếp xúc lãnh sự với nữ nghi phạm trên.

Việt Nam sẽ ‘bảo vệ tích cực’ công dân Đoàn Thị Hương
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:53 0:00
Tải xuống


Ông Bùi Thanh Sơn nói với VOA tối 23/2: “Chúng tôi bây giờ vẫn đang tiếp tục đợi bởi vì việc đó là bên phía Malaysia người ta vẫn chưa cho tiếp cận vi phạm cho nên là cũng chưa xác định được gì cả”.

Hôm 22/2, truyền thông Indonesia và Malaysia cho hay các giới chức ngoại giao của Việt Nam và Indonesia đã yêu cầu Malaysia cho tiếp xúc ngoại giao với các công dân của nước này là hai nữ nghi phạm người Việt và người Indonesia. Đề nghị trên được đưa ra khi các nhà ngoại giao của ba nước gặp nhau bên lề Hội nghị Bộ trưởng ASEAN ở Boracay, Philippines, hôm 20/2.

Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam, Tướng Tô Lâm, cũng có xác nhận tương tự với Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn về việc tiếp xúc lãnh sự. Ông cho VOA biết thêm rằng phía Malaysia hứa hẹn sẽ phối hợp cùng với Việt Nam để giải quyết vụ này.

Ông nói: “Hiện nay chúng tôi đang cố gắng để cho tiếp xúc lãnh sự, đang phối hợp với phía bên Mã Lai để có cái xác định chính thức. Hiện nay về phía Việt Nam thì chưa được tiếp xúc lãnh sự ở đấy, có nghĩa là chưa xác định được. Những thông tin thì cũng mới chỉ là qua thông tin báo chí thôi. Họ cũng đang hứa hẹn với chúng tôi là sẽ phối hợp để xử lý, để giải quyết, thì cũng phải tuân thủ theo quy định luật pháp của họ thôi”.

Bảo vệ tích cực chứ. Bảo vệ tích cực vì quyền lợi, lợi ích của họ.
Tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam

Hai nữ nghi phạm người Việt Đoàn Thị Hương và người Indonesia Siti Aisyah đã bị cảnh sát Malaysia bắt giữ vì nghi đã ra tay sát hại ông Kim Jong Nam – anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un – bằng chất độc.

Trong một thông cáo gửi ra hôm 21/2, Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết Bộ trưởng Ngoại giao nước này là ông Retno Marsudi đã nhắc nhở người đồng cấp Malaysia rằng việc tiếp xúc lãnh sự phải thực hiện nhanh chóng theo Công ước Vienna. Ngoại trưởng Retno nói đây là việc làm cần thiết mặc dù nhân viên sứ quán và các luật sư của Indonesia đã gặp các nhà điều tra Malaysia và đã nhận được những thông tin về tình hình của nữ nghi phạm Indonesia. Ngoài ra, Bộ trưởng Tư pháp Indonesia Muhammad Prasetyo cũng cho biết Văn phòng Bộ Tư pháp nước này đang theo dõi sát diễn tiến vụ án và hứa sẽ giúp đỡ cho nữ nghi phạm người Indonesia.

Khi được hỏi liệu nữ nghi phạm người Việt có nhận được sự bảo hộ tương tự như nghi phạm người Indonesia không, Bộ trưởng Công an Việt Nam Tô Lâm khẳng định:

“Bảo vệ tích cực chứ. Bảo vệ tích cực vì quyền lợi, lợi ích của họ. Đầu tiên là phải tiếp xúc lãnh sự, xác định đúng thân nhân, lai lịch, con người, phải có cái pháp lý. Bây giờ đầu tiên là phải xác định được những việc như vậy. Bây giờ là nghe thông tin như vậy là phải rất tích cực rồi, phải xác định ngay. Đấy là những bước bảo hộ công dân tích cực. Cả sứ quán, cả trong nước, cả Bộ ngoại giao, các cơ quan có liên quan đều phải vào cuộc để giải quyết việc đó”.

Bây giờ là nghe thông tin như vậy là phải rất tích cực rồi, phải xác định ngay. Đấy là những bước bảo hộ công dân tích cực. Cả sứ quán, cả trong nước, cả Bộ ngoại giao, các cơ quan có liên quan đều phải vào cuộc để giải quyết việc đó.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

Trước đó hôm 21/2, VOA đã có cuộc phỏng vấn với ông Đoàn Văn Thạnh, 63 tuổi, ở Nam Định. Ông Thạnh xác nhận ảnh và tên tuổi của nghi phạm giống hệt của con gái ông. Ông cho biết con gái ông có về nhà hôm 28 Tết Đinh Dậu, rồi đến mùng 2 tết thì “rời nhà mà không cho biết đi đâu”.

Về thông tin này, Bộ trưởng Công an xác nhận: “Ở Việt Nam có con người như vậy. Nhưng bây giờ giữa thông tin ấy với con người bên kia, để xác nhận được hay không phải chờ kết luận của tiếp xúc lãnh sự và phía tài liệu, giấy tờ, hộ chiếu do phía Mã Lai họ trao đổi”.

Hôm 22/2, cảnh sát Malaysia khẳng định hai nữ nghi phạm người Việt và người Indonesia “biết rõ việc mình làm” và “được huấn luyện” để thực hiện vụ tấn công. Thậm chí cả hai đã thực tập tấn công tại hai khu mua sắm ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur của Malaysia.

Ông Kim Jong Nam sống lưu vong ở Macau. Ông bị giết chết tại phi trường quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia, hôm 13/2 khi đang chờ chuyến bay về Macau. Hình ảnh từ camera an ninh của Malaysia cho thấy có một phụ nữ đã vồ lấy ông Kim Jong Nam từ phía sau và giữ chặt cái gì đó trên mặt ông và sau đó rời đi. Cảnh sát Malaysia nói nữ nghi phạm Indonesia đã quẹt chất lỏng có độc lên mặt ông Kim Jong Nam trước, sau đó tới nữ nghi phạm người Việt làm tương tự. Cả hai được hướng dẫn phải rửa tay ngay sau khi thực hiện vụ tấn công.

Việt Nam sẽ ‘bảo vệ tích cực’ công dân Đoàn Thị Hương
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:53 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG