Đường dẫn truy cập

Vẫn đóng giếng dầu sau khi phát hiện chỗ rò rỉ trong nắp đậy


Các giới chức Hoa Kỳ cho hay một nắp đậy trên giếng dầu bị hư hại trong vùng Vịnh Mexico dường như bị một chỗ dò rỉ nhỏ, nhưng họ nói không có kế hoạch gỡ bỏ nắp đậy ra khỏi giếng dầu. Các kỹ sư đang thận trọng nghiên cứu giếng để tìm mọi bằng chứng về trục trặc, theo như bài tường thuật từ Miami của thông tín viên VOA Brian Wagner.

Các kỹ sư đã phát hiện chỗ dò trong nắp chặn đã được đặt hồi tuần trước lên mặt giếng dầu bị hư hại. BP đã thiết đặt nắp chặn vừa khít này để giúp họ hàn giếng lại trong khuôn khổ một cuộc thử nghiệm áp suất bắt đầu hôm thứ năm.

Đô đốc Thad Allen của Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ, người đang phụ trách công tác giải quyết vụ tràn dầu, nói rằng chỗ dò rỉ xuất hiện vào lúc áp suất tiếp tục tăng lên bên trong giếng dầu. Ông nói các kỹ sư chưa tìm ra dấu hiệu là dầu thoát ra khỏi chỗ dò. Thay vì thế, ông nói họ nhìn thấy các các hợp chất chứa nước, được hình thành khi khí thiên nhiên hỗn hợp với nước biển lạnh.

Ông Allen cho biết: “Có thể không thấy dấu hiệu rõ ràng nào của dầu. Chúng tôi tin rằng đó là một khối lượng dầu nhỏ và một khối lượng nhỏ khí thiên nhiên, và khí thiên nhiên có thể kết hợp với các hợp chất nước.”

Cuộc thử nghiệm áp suất thoạt đầu được định sẽ kết thúc vào ngày thứ bẩy. Nhưng các giới chức Hoa Kỳ đã đồng ý để cho BP tiếp tục trên cơ sở từng ngày một.

Các toán khoa học gia của chính phủ Hoa Kỳ và BP đang theo dõi giếng dầu và đáy biển vùng Vịnh trong khu vực để tìm ra các dấu hiệu trục trặc. Các giới chức cho hay họ muốn bảo đảm rằng cuộc thử nghiệm áp suất không làm hư hại ống dẫn trong giếng chạy dài gần 4 kilomet dưới đáy biển của Vịnh Mexico.

Đô đốc Allen cho hay các khoa học gia đã nghiên cứu bằng chứng về những chất lỏng xì ra qua đáy biển vùng Vịnh gần giếng dầu trong những ngày vừa qua. Tính đến nay, ông nói các chuyên gia tin rằng những chất lỏng thoát ra nằm trong số hàng chục vụ xảy ra một cách tự nhiên trong khu vực.

Ông Allen nói: “Những lượng nhỏ thoát ra mà chúng ta đang phát hiện ngay lúc này cho thấy dấu hiệu là có mối đe doạ đến lòng giếng. Nếu chúng tôi nghĩ điều đó sẽ xảy ra thì chúng tôi có thể có biện pháp tức thời.”

Đô đốc Allen cho hay toán công tác của ông đã hối thúc các kỹ sư của BP phải sẵn sàng để điều tra các vụ dò rỉ khác hay những hiện tượng bất thường dưới đáy biển càng nhanh càng tốt. Ông nói BP đã đồng ý sử dụng các tầu ngầm điều khiển từ xa gần địa điểm giếng vào mục đích đó.

Ông Allen nói tiếp: “Vấn đề số 1 là khả năng đáp ứng với bất cứ trường hợp bất thường nào cho thấy là chúng ta có vấn đề không thể sửa chữa được trong lòng giếng, và có khả năng ứng phó với sự kiện đó.”

Đô đốc Allen nói chưa có quyết định nào về vấn đề cuộc thử nghiệm áp suất sẽ kéo dài bao lâu hoặc liệu có thể mở lại giếng dầu hay không. Nếu mở lại nắp chặn giếng, các toán công tác của BP dự định sử dụng 4 chiếc tàu để hút dầu ra khỏi giếng nhằm ngăn dầu tràn vào nước trong vùng Vịnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG