Đường dẫn truy cập

Đảng Cộng Hòa chế giễu kế hoạch ngân sách của Tổng thống Obama


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phác thảo kế hoạch chống thâm hụt ngân sách tại Đại học George Washington ở Washington, ngày 13/4/2011
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phác thảo kế hoạch chống thâm hụt ngân sách tại Đại học George Washington ở Washington, ngày 13/4/2011

Các đảng viên Cộng hòa tại Quốc Hội Hoa Kỳ đã đả kích bài diễn văn của Tổng thống Barack Obama về tương lai tài chính cửa nước Mỹ là thiếu sót, mơ hồ và gây chia rẽ. Theo tường thuật từ trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ của thông tín viên VOA Michael Bowman thì phản ứng trước bài diễn văn này mang tính đảng phái, đúng như tiên liệu.

Lời khen ngợi duy nhất của phía đảng Cộng hòa được đưa ra với một giọng điệu nhạo báng: cổ võ tổng thống là ít nhất đã bước vào cuộc chiến ngân sách với một phác thảo bao quát cho các ưu tiên về ngân sách của ông. Còn về thực chất của bài diễn văn thì rõ ra là đã không gây ấn tượng cho Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Hạ viện thuộc phe Cộng hòa, ông Paul Ryan.

Ông Ryan nói: “Chúng ta có một bài diễn văn mang tính cực kỳ đảng phái, sai lầm một cách khủng khiếp, và thiếu sót một cách vô vọng trong việc giải quyết các khó khăn về ngân sách của đất nước chúng ta.”

Tuần trước, ông Ryan đã công bố một kế hoạch của đảng Cộng hòa cắt giảm 1,5 ngàn tỷ đôla thâm hụt ngân sách liên bang bằng cách cắt giảm chi tiêu. Ông đã mau chóng đáp lại lời chỉ trích của ông Obama cho rằng kế hoạch này sẽ hủy hoại nền giáo dục, canh tân và tiến bộ của Hoa Kỳ và gây thiệt hại cho những người dân yếu đuối nhất của nước Mỹ.

Ông Ryan phản bác rằng: “Khai thác tình cảm sợ hãi, lòng ghen tỵ và lo âu của dân chúng không phải là hy vọng. Không phải là thay đổi. Đó là đảng tính. Chúng ta không cần đến đảng phái. Chúng ta không cần chính sách mị dân. Chúng ta cần có các giải pháp.”

Trong bài diễn văn, Tổng thống Obama kêu gọi chia sẻ sự hy sinh để đương đầu với khối nợ quốc gia lên tới 14 ngàn tỷ đôla. Trong khi phe Cộng hòa loại trừ mọi biện pháp tăng thuế để góp phần thu hẹp cách biệt ngân sách, ông Obama nói giới giầu có phải được yêu cầu đóng góp vào một giải pháp ngân sách dài hạn. Đề xuất này đã đưa tới một phản ứng nhạo báng của thượng nghị sĩ Cộng hòa Orrin Hatch đại diện bang Utah.

Ông Hatch nói: “Tôi khôgn cho rằng người Mỹ đã ngồi ở nhà mà nghĩ rằng cuộc tranh luận về mức chi tiêu của chính phủ chỉ còn thiếu điều là đề nghị một mức tăng thuế khổng lồ.”

Phe Dân chủ đáp lại bằng lời cáo buộc phe Cộng hòa là đạo đức giả, và nói rằng lập luận chống chính phủ, chống thuế của họ gây phương hại đến mọi tuyên bố của họ về trách nhiệm ngân sách. Thượng nghị sĩ Dân chủ Tom Harkin của tiểu bang Iowa cho rằng nếu đảng Cộng hòa nghiêm chỉnh về việc cắt giảm tình trạng thâm hụt, thì họ sẽ không nhấn mạnh vào việc giảm thuế cho giới giàu có hay là tìm cách bãi bỏ cải tổ về y tế.

Ông Harkin nói: “Đảng Cộng hòa đã chơi trò sân khấu chính trị Washington trong mấy tuần vừa qua, đưa ra những bài phát biểu trang nghiêm vĩ đại trước khán giả về mức thâm hụt và nợ nần. Đảng Cộng hòa đề nghị giảm mức thậm hụt bằng cách tăng nó lên. Đây đúng là loại suy nghĩ kiểu truyện cổ tích hoang đường.”

Bài diễn văn của Tổng thống Obama tập trung vào quan điểm tài chính dài hạn của nước Mỹ. Vào thứ năm tuần này, Quốc hội sẽ có một công tác cấp thiết hơn: đó là biểu quyết về thỏa thuận ngân sách hồi tuần trước để chính phủ có ngân quỹ tiếp tục hoạt động cho đến hết tháng 9. Thỏa thuận đạt được vào lúc nguy cơ đóng cửa chính phủ bao trùm đã cắt giảm mức chi trong nước nhiều hơn so với ý muốn của phe Dân chủ, nhưng ít hơn so với mục tiêu đã định của phe Cộng hòa.

Cho dù luật dự chi có được thông qua đi chăng nữa thì Quốc Hội cũng phải chuẩn bị ứng phó với điều hứa hẹn sẽ là một cuộc tranh luận rất gây cấn về số tiền mà chính phủ liên bang có thể vay mượn. Trừ phi mức trần nợ nần được nâng lên, thì Hoa Kỳ có nguy cơ sẽ không trả nước khối nợ quốc gia khổng lồ, phần lớn được vay của các chính phủ nước ngoài.

VOA Express

XS
SM
MD
LG