Đường dẫn truy cập

Không có triển vọng đạt tiến bộ khi Mỹ và Bắc Triều Tiên họp lại


Ðệ nhất Phó Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Kim Kye Gwan
Ðệ nhất Phó Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Kim Kye Gwan

Các nhà ngoại giao Hoa Kỳ và các giới chức chính phủ Nam Triều Tiên không đặt nhiều trông đợi rằng các cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên giữa các nhà ngoại giao Mỹ và Bắc Triều Tiên kể từ sau cái chết của ông Kim Jong Il sẽ đem lại một khai thông đáng kể. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Lần đầu tiên kể từ sau cuộc chuyển tiếp quyền lãnh đạo tại Bình Nhưỡng, Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên mở các cuộc thương nghị về giải giới hạt nhân.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay đặc sứ Glyn Davies sẽ gặp đệ nhất phó ngoại trưởng Kim Kye Gwan vào ngày 23 tháng này tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.

Các nhà ngoại giao cho hay mục tiêu của các cuộc thảo luận với phía Bắc Triều Tiên là nối lại các cuộc đàm phán giữa 6 quốc gia đã bị trì hoãn lâu nay về các chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Đây là vòng thảo luận thứ ba kể từ giữa năm ngoái. Một vấn đề then chốt sẽ là liệu Bắc Triều Tiên có sẵn sàng đình chỉ việc tinh chế uranium có thể dùng để chế tạo vũ khí hạt nhân hay không.

Phát biểu tại một cuộc họp ở Seoul của Hội Châu Á, đại sứ Hoa Kỳ tại Nam Triều Tiên Sung Kim nói rằng cộng đồng quốc tế đang chờ đợi Bình Nhưỡng chứng tỏ thiện chí giải quyết các mối quan ngại về các chương trình hạt nhân và phi đạn của họ.

Ông Kim nói: “Trọng điểm của các cuộc thảo luận của chúng ta với họ – cuộc thảo luận song phương – vẫn là thử nghiệm đề nghị đó: liệu phía Bắc Triều Tiên có là một đối tác thương nghị nghiêm túc nếu như các cuộc đàm phán 6 bên tiếp tục hay không?”

Các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên là một vấn đề nhậy cảm ở Nam Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã nhiều lần tìm cách qua mặt Seoul về phương diện ngoại giao để tiếp xúc với các giới chức Mỹ với hy vọng đạt được một khai thông ngoại giao.

Hoa Kỳ đã nhiều lần nhấn mạnh rằng mọi cải thiện quan hệ đều chỉ có thể có được sau khi có tiến bộ ngoại giao giữa hai nước Triều Tiên.

Thứ trưởng Bộ Thống Nhất Nam Triều Tiên Kim Chun-sig nói rằng nước ông tán thành các nỗ lực của Washington nhằm đạt được tiến bộ.

Ông Kim nói bất kỳ hình thức ngoại giao nào có thể dẫn đến việc phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên đều đáng hoan nghênh.

Kể từ khi rút ra khỏi các cuộc đàm phán đa quốc vào năm 2009, miền Bắc đã tiến hành một vụ phóng hỏa tiễn tầm xa, một cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ nhì và đã công bố một chương trình tinh chế uranium.

Nam Triều Tiên cũng đã kêu gọi Bắc Triều Tiên nối lại những cuộc tiếp xúc giữa các hội Chữ Thập Đỏ của hai bên. Nam Triều Tiên cho biết họ muốn tổ chức thêm các cuộc đoàn tụ cho các gia đình bị phân ly trong cuộc nội chiến đầu thập niên 1950.

Các giới chức nói họ cũng hy vọng các cuộc đàm phán giữa hai hội Chữ Thập Đỏ có thể dẫn tới việc giải quyết số phận của nhiều tù nhân Triều Tiên đã bị miền Bắc bắt đi trong cuộc chiến tranh Triều Tiên kéo dài 3 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG