Đường dẫn truy cập

Tối cao Pháp viện Mỹ bác yêu cầu hoãn án tử hình 1 công dân Mexico


Humberto Leal Garcia người Mexico bị tuyên án tử hình vì tội hãm hiếp và giết người hồi năm 1994
Humberto Leal Garcia người Mexico bị tuyên án tử hình vì tội hãm hiếp và giết người hồi năm 1994

Tối cao Pháp viện Mỹ đã bác bỏ những lời kêu gọi của thế giới và của Tổng thống Mỹ đòi hoãn cuộc hành quyết một người đàn ông Mexico can tội hãm hiếp và giết người hồi năm 1994.

Hôm thứ 5, với 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống các thẩm phán đã biểu quyết chống lại yêu cầu hoãn vụ hành quyết. Vài giờ sau đó bản án được thi hành tại tiểu bang Texas.

Các nhà ngoại giao quốc tế và giới hữu trách Mexico đã yêu cầu hoãn lại để vụ án có thể được xem xét lại. Viên luật sư hàng đầu của Tổng thống Barack Obama cũng can thiệp và xin Tối cao Pháp viện hoãn việc thi hành án 6 tháng.

Vấn đề ở đây là phải chăng bị cáo Humerto Leal đã được quyền nhận sự giúp đỡ của lãnh sự quán Mexico - một quyền được qui định trong Công ước Vienna.

Một dân biểu Mỹ cũng đã đề nghị một luật lệ tương tự với qui định của Công ước Vienna, theo đó tòa án Mỹ phải dành cho công dân nước ngoài quyền tiếp cận dịch vụ lãnh sự, và xem xét lại các bản án để bảo đảm là việc không có sự giúp đỡ về lãnh sự đã không ảnh hưởng tới kết quả của vụ án.

Luật sư của bị cáo Leal nói rằng nếu có sự trợ giúp của lãnh sự quán, bị cáo này có thể đã không bị kết tội, chứ đừng nói gì tới chuyện bị tuyên án tử hình.

Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Donald Verilli nói rằng việc hành quyết tử tội Leal có thể tạo ra một tiền lệ nguy hiểm cho công dân Mỹ bị truy tố ở nước khác. Ông yêu cầu Tối cao Pháp viện dành thêm thời giờ để tranh luận về đề nghị này.

Tuy nhiên Tối cao Pháp viện nói rằng họ không thể phán quyết dựa trên khả năng sẽ có một luật mới mà họ phải phân xử dựa trên luật lệ hiện có.

Các công tố viên cũng nêu lên sự kiện là trước đây những dự luật tương tự đã hai lần không được quốc hội thông qua. Họ nói thêm rằng có bằng chứng chắc chắn là Leal đã phạm tội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG