Đường dẫn truy cập

TT Obama sẽ trao Huân chương Tự do cho các nhân vật nổi tiếng


Huân chương Tự do của Tổng thống, là vinh dự cao nhất dành cho thường dân của Hoa Kỳ
Huân chương Tự do của Tổng thống, là vinh dự cao nhất dành cho thường dân của Hoa Kỳ

Hôm nay, cựu Tổng thống Hoa Kỳ George H.W.Bush sẽ trở lại Tòa Bạch Ốc để nhận Huân chương Tự do của Tổng thống, là vinh dự cao nhất dành cho thường dân của Hoa Kỳ.

Ông Bush, vị tổng thống thứ 41 của Hoa Kỳ, nằm trong số 15 nhân vật nổi tiếng sẽ được trao huân chương của đương kim tổng thống Barack Obama.

Những người được trao giải gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel; Dân biểu Mỹ John Lewis, một nhân vật chính trong phong trào dân quyền thời thập niên 1960; bà Jean Kennedy Smith, chị của cố Tổng thống John F. Kennedy, và là nguyên đại sứ ở Ireland, đồng thời cũng là một nhà hoạt động ủng hộ nghệ thuật và người bị khuyết tật; và một nhà hoạt động nhân đạo đã quá cố Tom Little, bác sĩ chuyên khoa mắt bị thiệt mạng tại Afghanistan hồi tháng 8 năm ngoái trong khi làm việc với một tổ chức nhân đạo.

Hai kỳ tài thể thao Mỹ cũng được vinh danh là cầu thủ bóng chầy Stan Musial, thuộc Viện danh nhân bóng chày, và kỳ tài bóng rổ Bill Russell, người lãnh đạo đội bóng Boston Celtics 11 lần đoạt giải vô địch của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia.

Huân chương Tự do được Tổng thống Harry Truman lập ra vào năm 1945 để vinh danh công trạng trong thời kỳ Thế chiến thứ hai.

Tổng thống Kennedy đã mở rộng phạm vi huân chương vào năm 1963 để bao gồm những đóng góp trong các lãnh vực hòa bình thế giới, hay thành tích xuất sắc trong các địa hạt khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG