Đường dẫn truy cập

Mỹ coi lãnh tụ Libya là một nguy cơ đáng kể cho Trung Đông


Ngoại trưởng Clinton lên tiếng, trong chuyến đi thăm Tunisia, rằng nếu ông Gadhafi duy trì quyền lực ông sẽ tạo ra nhiều vấn đề cho khu vực vì đó là 'bản chất' của nhà lãnh đạo Libya
Ngoại trưởng Clinton lên tiếng, trong chuyến đi thăm Tunisia, rằng nếu ông Gadhafi duy trì quyền lực ông sẽ tạo ra nhiều vấn đề cho khu vực vì đó là 'bản chất' của nhà lãnh đạo Libya

Hoa Kỳ cảnh báo rằng việc lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi vây hãm phe nổi dậy trong nước, có thể đưa Trung Đông vào tình trạng hỗn loạn hơn nữa.

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ William Burns nói với các nhà lập pháp thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện hôm thứ Năm rằng có những “rủi ro đáng kể“ nếu ông Gadhafi dập tắt được cuộc nổi dậy.

Lực lượng thân Gadhafi đang đạt được nhiều bước tiến về các cứ địa của phe nổi dậy ở Đông và Tây Libya.

Thứ trưởng Burns nói trong những rủi ro đó, có nguy cơ ông Gadhafi sẽ quay lại sử dụng “khủng bố và bạo động cực đoan”.

Libya từng bị coi là có dính dáng với khủng bố quốc tế, kể cả vụ đánh bom một máy bay Mỹ chở hành khách trên bầu trời Scotland hồi năm 1988.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm thứ Năm nói rằng nếu ông Moammar Gadhafi duy trì quyền lực, ông sẽ tạo ra nhiều vấn đề cho khu vực, vì đó là “bản chất” của nhà lãnh đạo Libya.

Ngoại trưởng Clinton lên tiếng trong một chuyến đi thăm nước láng giềng Tunisia.

Hoa Kỳ ủng hộ các nỗ lực của các nước Pháp, Anh và Liên Đoàn các Quốc gia Ả Rập tại Liên hiệp quốc để xúc tiến việc thiết lập một vùng cấm bay trên không phận Libya.

Tuy nhiên ông Burns nói với các nhà lập pháp là chính quyền Obama không ủng hộ giải pháp gởi quân sang đương đầu với các lực lượng quân sự của chính phủ Libya.

Các giới chức Mỹ nói chính phủ các nước Ả Rập phải đóng một vai trò chủ chốt trong bất cứ hành động quân sự nào có thể diễn ra.

Ngoại trưởng Clinton cho hay Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đang thảo luận sự tham gia của các nước Ả Rập trong việc thi hành các biện pháp mới chống ông Moammar Gadhafi.

Bà Clinton còn nói rằng một khu vực cấm bay chắc chắn đòi hỏi việc tiến hành một số bước hành động để bảo vệ các phi cơ và phi công thực thi lệnh cấm bay.

Các bước ấy gồm việc đánh bom hệ thống quốc phòng của Libya và một số mục tiêu khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG