Đường dẫn truy cập

Mỹ muốn hiệp định thương mại với Nam Triều Tiên sớm được chấp thuận


Đại diện mậu dịch Hoa Kỳ, ông Ron Kirk cho biết một hiệp định giữa Nam Triều Tiên với Liên Hiệp châu Âu sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng Bảy.
Đại diện mậu dịch Hoa Kỳ, ông Ron Kirk cho biết một hiệp định giữa Nam Triều Tiên với Liên Hiệp châu Âu sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng Bảy.

Chính quyền của Tổng thống Obama cho biết đang vận động quốc hội chấp thuận một hiệp định tự do mậu dịch với Nam Triều Tiên trước tháng Bảy.

Đại diện mậu dịch Hoa Kỳ, ông Ron Kirk hôm thứ Năm nói rằng chính quyền đưa ra thời điểm đó vì một hiệp định riêng của Nam Triều Tiên với Liên Hiệp châu Âu sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng Bảy.

Washington không muốn thấy các doanh nghiệp Mỹ phải đối đầu với sự cạnh tranh bất lợi với các nước đối tác trong khối Liên Hiệp châu Âu sau thời hạn đó.

Trong tháng trước, Tổng thống Obama đã được Nam Triều Tiên đồng ý duyệt xét lại một số điều khoản của hiệp định lúc đầu đã ký năm 2007 dưới chính quyền của Tổng thống tiền nhiệm George W. Bush.

Việc duyệt xét lại này cho các công ty sản xuất xe hơi nhiều cơ hội tiếp cận với giới tiêu thụ ở Nam Triều Tiên hơn.

Bản hiệp định được sửa đổi được các nghiệp đoàn lao động của công nhân ngành xe hơi và công ty xe hơi Ford lớn hàng thứ nhì của Mỹ đồng ý.

Nhưng Tổng Liên Đoàn Lao Động lớn nhất AFL-CIO của Hoa Kỳ vẫn chống đối. Họ cho rằng hiệp định này không bảo vệ được giới công nhân Mỹ trong các thời kỳ khó khăn kinh tế.

Hiệp định nguyên thủy năm 2007 bị bế tắc phần lớn là do sự chống đối của các nhà làm luật thuộc đảng Dân Chủ đã chiếm đa số tại Hạ Viện nhiệm kỳ trước.

Phe Cộng Hòa chiếm được quyền kiểm soát Hạ viện trong kỳ bầu cử vào tháng 11 năm ngoái hăng hái hơn đối với bản hiệp định tự do mậu dịch, và đã lên tiếng kêu gọi chấp thuận hai hiệp định nữa của Hoa Kỳ với Colombia và Panama.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG