Đường dẫn truy cập

Thương thuyết gia Mỹ, Bắc Triều Tiên sẵn sàng gặp nhau ở Bắc Kinh


Thương thuyết gia Hoa Kỳ Glyn Davies
Thương thuyết gia Hoa Kỳ Glyn Davies

Các nhà thương thuyết cấp cao của Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên sẵn sàng gặp nhau tại Bắc Kinh trong tuần này, để mở các cuộc đàm phán được nhiều người hy vọng sẽ dẫn tới việc nối lại các cuộc đàm phán 6 bên nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân của họ. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, thương thuyết gia Mỹ Glyn Davies nói với các phóng viên tại Bắc Kinh rằng việc Bắc Triều Tiên đồng ý mở các cuộc đàm phán là một dấu hiệu tích cực, nhất là thỏa thuận đạt được rất cận ngày sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Il từ trần hồi tháng 12.

Ông Davies nói, sau nhiều cuộc họp giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên trong năm ngoái, ông muốn nhìn thấy những gì mà giới lãnh đạo mới của Bắc Triều Tiên, dưới quyền của ông Kim Jong Un, sẵn sàng thực hiện.

Ông Davies nói: “Liệu họ có sẵn sàng tiếp tục từ chỗ đang bỏ dở trong cuộc họp ở New York hồi tháng 7 năm ngoái, và cuộc họp tại Geneva hồi tháng 10? Liệu chúng ta có thể tìm thấy con đường đi tới, nhất là về vấn đề phi hạt nhân hóa, hay không?”

Người tương nhiệm của ông Davies, Ðệ nhất phó Ngoại trưởng Kim Kye-gwan của Bắc Triều Tiên, đã đến Bắc Kinh hôm qua. Khi được một nữ phóng viên Trung Quốc hỏi về các kỳ vọng của ông, thì ông nói hãy chờ xem.

Nhà thương thuyết của Hoa Kỳ cho biết Washington cũng lo ngại về vấn đề cấm phổ biến hạt nhân, vấn đề nhân quyền và các vấn đề nhân đạo. Hồi tháng 12, Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên đã thảo luận về việc Mỹ có thể gửi viện trợ lương thực để giúp dân Bắc Triều Tiên đang đói kém. Theo các cơ quan truyền thông, đổi lại, Bắc Triều Tiên sẽ đình chỉ chương trình tinh chế uranium của họ. Các cuộc đàm phán này đã bị gián đoạn vì cái chết của ông Kim Jong Il và hôm nay ông Davies cho hay Hoa Kỳ chưa có quyết định chung cuộc về viện trợ lương thực.

Một mục tiêu khác của cuộc họp ngày mai là để nhìn thấy việc nối lại các cuộc đàm phán 6 bên về hạt nhân Bắc Triều Tiên, đã bị đình chỉ hơn 2 năm. Đồng thời, ông Davies nói Washington không muốn mở các cuộc đàm phán đó nếu phải trả cái giá quá cao.

Ông Davies nói: “Chúng tôi không muốn, như đã từng nói nhiều lần, tham gia đàm phán cho có lệ. Chúng tôi cần phải thấy trước hết các dấu hiện rằng Bắc Triều Tiên thực sự sẵn sàng tiến hành các biện pháp để bảo đảm với tất cả chúng ta, nhất là Hoa Kỳ, bởi lẽ tôi đại diện cho Hoa Kỳ, rằng họ thành thực muốn trở lại hoàn tất các nghĩa vụ mà chính họ đã cam kết.”

Trung Quốc chủ trì các cuộc đàm phán 6 bên, còn gồm cả Hoa Kỳ, Bắc Triều Tiên, Nam Triều Tiên, Nhật Bản và Nga.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi bầy tỏ sự lạc quan của chính phủ ông rằng sẽ có những kết quả tốt đẹp.

Ông Hồng nói Trung Quốc hy vọng tất cả các bên sẽ giúp duy trì điều ông gọi là “động năng tiếp xúc và đối thoại.” Ông nói họ phải cố gắng giải quyết các bất đồng thông qua đối thoại và tái khởi động các cuộc đàm phán 6 bên càng sớm càng tốt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG