Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Jordan quyết tâm hợp tác về hoà bình Trung Đông


Tổng thống Obama (phải) hội đàm với Quốc vương Abdullah của Jordan tại Tòa Bạch Ốc hôm 17/1/12
Tổng thống Obama (phải) hội đàm với Quốc vương Abdullah của Jordan tại Tòa Bạch Ốc hôm 17/1/12

Tổng thống Barack Obama đã tiếp kiến Quốc vương Addullah của Jordan tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba, và cả hai nhà lãnh đạo hứa tham khảo chặt chẽ để đẩy mạnh tiến trình hoà bình Israel-Palestine.

Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ và Jordan sẽ khuyến khích hai bên trở lại bàn hội nghị và thương thảo theo một phương cách mà ông gọi là “nghiêm túc.”

Xuất hiện với Tổng thống Obama sau cuộc họp, Quốc vương Jordan nói là những nỗ lực vẫn còn ở giai đoạn đầu, và rằng “chúng ta phải hy vọng sẽ đạt được kết quả.”

Jordan vẫn đứng trung gian các cuộc thảo luận để mang Israel và Palestine trở lại bàn thương thuyết, với sự ủng hộ của Bộ Tứ Quốc tế về Trung Đông, gồm có Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc, Liên hiệp châu Âu và Nga.

Những cuộc họp được triệu tập trong tháng này tại Amman biểu hiện lần tiếp xúc đầu tiên được biết đến giữa các nhà thương thuyết Israel và Palestine kể từ khi các cuộc hoà đàm đổ vỡ vào tháng 9 năm 2010 vì vấn đề xây dựng những khu định cư của Israel tại vùng đất mà Israel chiếm đóng.

Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Jordan cũng thảo luận những vấn đề khác đang tác hại ở Trung Đông gồm có Iraq, Iran và các vụ đàn áp những người biểu tình chống chính phủ tại Syria.

VOA Express

XS
SM
MD
LG