Đường dẫn truy cập

Bão nhiệt đới Irene mang chết chóc và gây ngập lụt


Sóng đánh mạnh trong lúc thủy triều dâng cao khi bão Irene thổi qua Bayshore, New York, ở Long Island, Chủ Nhật, 28/8/2011
Sóng đánh mạnh trong lúc thủy triều dâng cao khi bão Irene thổi qua Bayshore, New York, ở Long Island, Chủ Nhật, 28/8/2011

Mấy ngày sau khi chịu đựng một trận động đất hiếm khi xảy ra, những nơi đông dân cư tại bờ biển miền đông Hoa Kỳ lại phải lèo lái để chống chỏi với trận bão Irene, có lúc là một trận bão rất mạnh nhưng sau giảm cường độ xuống thành cơn bão nhiệt đới. Bão Irene đã làm ngập lụt thành phố New York hôm Chủ nhật sau khi ập vào bờ tại những khu vực ven biển ở dưới phía nam.

Trong suốt 3 ngày, bão Irene ập vào bờ biển miền đông nước Mỹ với mưa to gió lớn. Mặc dù nó không xóa sạch một cộng đồng nào, sức tàn phá của nó đều nhận thấy khắp nơi với trên hàng ngàn kilomét vuông bị ngập lụt, cây đổ, nhà cửa bị hư hại, mất điện và đường xá không sử dụng được.

Một cư dân thủ đô Washington có tên là Leonard, đã sống sót sau một đêm khốn khổ cùng với gia đình sau khi một cây cổ thụ đổ vào nhà.

Ông nói: "Lúc đầu tưởng trận bão khá hiền, thế rồi bất thình lình những cây sồi to này bắt đầu đổ xuống các căn nhà. Tôi sợ quá. Tôi có hai đứa con nhỏ, một đứa hai tuổi tuổi rưỡi và một đứa một tuổi."

Một con số không biết bao nhiêu khách sử dụng máy bay di chuyển đã bị kẹt lại vì hàng ngàn chuyến bay đã bị hủy. Bão Irene khiến cho lần đầu tiên xe điện ngầm ở thành phố New York phải đóng cửa vì thiên tai.

Nhưng những cư dân New York can trường dường như vẫn bình tĩnh đón nhận tin bão, trong số này có cả chủ nhân tiệm thực phẩm, ông Faris Algabbon. Ông cho biết: "Mọi người đều mua thật nhiều thứ, chẳng để làm gì, vì chẳng có gì xảy ra. Chúng tôi chỉ đóng cửa tiệm vài tiếng đồng hồ. Bây giờ thì mở cửa lại rồi, buôn bán như thường."

Không giống như trận động đất bất ngờ xảy ra trong tuần qua, trận bão Irene được dự báo từ nhiều ngày trước. Thị trưởng New York Michael Bloomberg gửi đi một thông điệp đơn giản tới cư dân:" Mọi người đều phải chuẩn bị về nhà và ở trong nhà."

Ở nhiều nơi, người ta đang phải đối mặt với một thời gian dọn dẹp và hồi phục kéo dài thật lâu. Thống đốc New Jersey Chris Christie nói: "Chúng tôi chưa biết thiệt hại lên tới bao nhiêu, bao nhiêu cây bị tróc gốc đổ vào đường rầy ở toàn bang New Jersey. Chúng tôi cần phải dọn sạch cây cối đổ trên đường rầy của chúng tôi."

Chính phủ liên bang tại Washington đưa ra một lời hứa trợ giúp và bộ trưởng Nội an Janet Napolitano đưa ra lời cảnh báo: "Chúng ta chưa ra khỏi hiểm nguy. Irene vẫn còn là một trận bão lớn có tiềm năng nguy hiểm. Nhiều tai hại vẫn còn trong các cộng đồng từng chứng kiến trận bão kéo qua."

Dù có bão hay không, một số những vụ việc được ấn định trước vẫn không bị dời lại, kể cả một đám cưới ở New York. Cô dâu Sammy Miller, gương mặt rạng rỡ, từ bực thềm nhà thờ, lên tiếng:" Đây là một ngày hết sức quan trọng, không thể bỏ lỡ."

Và một số trẻ thơ không thể chờ đợi qua bão rồi mới lọt lòng mẹ. Tại một bệnh viện ở Wilmington, bang North Carolina, bà Kristen Elliot ấp ủ đứa con sơ sinh trong tay và nói: "Tôi đã có cảm giác là con tôi sẽ ra đời ngay vào lúc trận bão ập đến."

Theo dự báo, tàn dư của trận bão Irene sẽ tiến vào và tan biến tại Canada chiều thứ Hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG