Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ cảm ơn các binh sĩ đã phục vụ tại Iraq


Tổng thống Obama sẽ nói về những sự hy sinh của dân Mỹ trong suốt cuộc chiến tranh kéo dài gần 9 năm.
Tổng thống Obama sẽ nói về những sự hy sinh của dân Mỹ trong suốt cuộc chiến tranh kéo dài gần 9 năm.

Tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama, hôm nay đến thăm một căn cứ quân sự tại bang North Carolina để ngỏ lời cảm ơn các binh sĩ đã phục vụ sứ mạng tại Iraq, giữa bối cảnh Hoa Kỳ rút quân ở Iraq về nước.

Theo dự kiến, Tổng thống cùng phu nhân sẽ nói về những sự hy sinh của dân Mỹ trong suốt cuộc chiến tranh kéo dài gần 9 năm và đánh dấu mối quan hệ đang tiến về phía trước giữa hai nước Hoa Kỳ và Iraq.

Người phát ngôn Tòa Bạch Oác, ông Jay Carney, mô tả việc các lực lượng Mỹ rút quân về nước trước thời hạn chót 31/12 là một thời khắc quan trọng và cho biết chuyến thăm của Tổng thống tới căn cứ Fort Bragg là dịp để ghi nhớ cuộc chiến ở Iraq là một đề tài lớn như thế nào đối với người dân trong nước.

Gần 4500 binh sĩ Mỹ và hàng chục ngàn người Iraq bị thiệt mạng trong cuộc chiến bắt đầu tại đây hồi tháng 3 năm 2003.

Tại Iraq hôm nay, hàng trăm người ở thành phố Fallujah xuống đường ăn mừng việc lính Mỹ rút quân khỏi Iraq. Họ hô vang khẩu hiệu và cầm theo biểu ngữ. Một số người đốt quốc kỳ của Mỹ và Israel. Fallujah nằm ở phía Tây thủ đô Baghdad từng là trung tâm của phong trào nổi dậy chống lại lực lượng Hoa Kỳ.

Thủ tướng Iraq, Nouri al-Maliki, đã gặp Tổng thống Mỹ hôm thứ hai tại Tòa Bạch Oác. Ông Maliki cũng ngỏ lời chào mời các công ty Hoa Kỳ sang giúp tái thiết Iraq.

Phát biểu trước Phòng Thương mại Hoa Kỳ hôm qua, ông Maliki nhấn mạnh chính các tập đoàn và các lãnh đạo doanh nghiệp là những thành tố đóng trò hàng đầu trong tương lai của Iraq, chứ không phải là các “tướng lãnh”.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG