Đường dẫn truy cập

Iran đối mặt với điều kiện gay go hơn về thương thảo hạt nhân


Phát ngôn viên Robert Gibbs nói Iran đã gia tăng hoạt động tinh chế uranium và kết quả là trách nhiệm của nước này mỗi ngày một lớn hơn
Phát ngôn viên Robert Gibbs nói Iran đã gia tăng hoạt động tinh chế uranium và kết quả là trách nhiệm của nước này mỗi ngày một lớn hơn

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs cho biết Iran sẽ phải chấp nhận các điều kiện gay go hơn về việc chuyển giao năng lượng hạt nhân, nếu như muốn được giảm nhẹ bớt những biện pháp trừng phạt của quốc tế vào trước đây trong năm.

Ông Gibbs đã đưa ra nhận định hôm thứ Năm, trước tin của tờ New York Times, nói rằng Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu của họ đang chuẩn bị đưa ra một đề nghị mới nhắm đưa Iran trở lại các cuộc thương thảo hạt nhân.

Tờ báo nói rằng những điều kiện đưa ra sẽ gay gắt hơn cả những điều kiện mà Tehran đã bác bỏ hồi năm ngoái.

Kế hoạch kể trên được Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế hậu thuẫn, theo đó Tehran sẽ phải gửi 70% số uranium sơ chế ra nước ngoài để được tiếp tục chế biến.

Vẫn theo ông Gibbs, kể từ đó Iran đã gia tăng hoạt động tinh chế uranium của họ. Ông nói kết quả là trách nhiệm của Iran mỗi ngày một lớn hơn.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã áp đặt đợt trừng phạt thứ tư đối với Iran vào tháng Sáu, về việc đã không chịu ngưng tinh chế uranium.

Hoa KỳEU từ đó đã áp đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt đối với nước này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG