Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ áp lực đòi Iran thả người Mỹ bị kết tội gián điệp


Ông Amir Mirza Hekmati bị Tòa án Cách Mạng Iran kết án tử hình vì bị cáo buộc làm gián điệp cho Cơ quan Tình báo Trung ương CIA của Hoa Kỳ
Ông Amir Mirza Hekmati bị Tòa án Cách Mạng Iran kết án tử hình vì bị cáo buộc làm gián điệp cho Cơ quan Tình báo Trung ương CIA của Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đang gây áp lực đòi Iran phóng thích một người Mỹ bị một tòa án Iran kết án tử hình vì bị cáo buộc làm gián điệp cho Cơ quan Tình báo Trung ương CIA của Hoa Kỳ. Thông tín viên Dan Robinson của đài VOA tường trình từ Tòa Bạch Ốc rằng sự việc diễn ra vào lúc tình hình căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Iran đang gia tăng.

Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng cáo buộc công dân mang song tịch Iran-Mỹ Amir Mirza Hekmati làm việc cho CIA và được cơ quan tình báo này cử sang Iran là vô căn cứ, và rằng nếu tin nói về bản án tử hình là đúng sự thật, Hoa Kỳ mạnh mẽ lên án điều đó.

Một tuyên bố của Hoa Kỳ nói rằng chính phủ Iran “đã có thành tích cáo buộc một cách sai trái những người mà họ cho là làm gián điệp, ép buộc phải cung khai, và giam giữ những người Mỹ vô tội vì những lý do chính trị.”

Hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran nói rằng ông Hekmati đã bị kết án vì có quan hệ với CIA và hợp tác với một “nước thù địch.” Đài truyền hình nhà nước Iran chiếu cảnh được mô tả là ông Hekmati nhận tội bằng tiếng Farsi và tiếng Anh.

Tại Tòa Bạch Ốc, người phát ngôn Jay Carney từ chối nói về những chọn lựa nào chính quyền Obama đang xem xét ngoài việc vận động qua các trung gian Thụy Sĩ tại Tehran.

Ông Carney cho biết ông không muốn phỏng đoán về chuyện đó. Ông cho rằng chính phủ coi vấn đề này là rất nghiêm trọng và sẽ giải quyết theo một đường hướng thích ứng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Victoria Nuland phát biểu: “Đây không phải là một chiến thuật mới mẻ về phía chính phủ Iran. Tôi sẽ chỉ nói rằng tiến trình của vụ việc cụ thể này được tiến hành trong bí mật, không có sự tham gia đầy đủ các chuyên viên pháp lý. Rõ ràng là chúng tôi bác bỏ các buộc theo cách này hay cách khác; chúng tôi tin rằng bất cứ điều gì mà ông Hekmati có thể đã thú nhận đều do bị cưỡng ép. Do đó đây chỉ là lẽ thường tình trong các diễn tiến khi nói về tình trạng không có công lý trong hệ thống của Iran.”

Tất cả những sự kiện này diễn ra vào lúc tình hình căng thẳng đang gia tăng giữa Iran và Hoa Kỳ cùng với các đối tác quốc tế về những lời đe dọa của Tehran đòi đóng cửa eo biển Hormuz để đáp lại các biện pháp trừng phạt mới của phương tây nhắm vào hoạt động xuất khẩu dầu hỏa của Iran.

Mới đây, Iran xác nhận nước này đã bắt đầu hoạt động tinh chế uranium tại một cơ sở thứ hai dưới lòng đất. Tehran nói rằng chương trình hạt nhân của họ mang mục đích hòa bình và rằng hoạt động tinh luyện uranium mới này diễn ra dưới sự giám sát của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, tức IAEA.

Hôm qua, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã công bố một thông cáo nói rằng ông Hekmati, 28 tuổi, trước đây là một thông dịch viên tiếng Ả Rập của Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ, không được xét xử công minh, và nêu thắc mắc về điều gọi là “thời điểm và bối cảnh chính trị” của bản án đối với ông Hekmati.

Nhóm quan sát nhân quyền này kêu gọi Iran chớ nên hành quyết ông Hekmati, và nêu ra rằng đơn kháng án sẽ phải được nộp trong vòng 20 ngày kể từ ngày tuyên án.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG