Đường dẫn truy cập

Báo Mỹ đặt nghi vấn về tính hiệu quả của việc thu thập tin tình báo


Cuộc điều tra kéo dài 2 năm của một tờ báo lớn nước Mỹ cho biết là việc thu thập tin tình báo tối mật được thiết lập kể từ khi có cuộc tấn công khủng bố 11 tháng 9 năm 2001 quá nhiều đến nỗi không thể xác định được tính hiệu quả của các tin này.

Tờ Washington Post đăng tải phần đầu của một loạt 3 bài vào hôm thứ Hai nói là bộ máy quan liêu của ngành tình báo đã trở nên “quá kềnh càng và quá bí mật” đến nổi không ai biết về chi phí cũng như có bao nhiêu cơ quan cùng làm một công việc.

Cuộc điều tra của tờ Washington Post khám phá ra là hiện nay có hơn 1200 tổ chức chính phủ và 1900 công ty tư nhân hoạt động trên lãnh vực chống khủng bố, an ninh nội địa và tình báo.

Báo này cho biết thêm là Tướng lục quân hồi hưu John R. Vines được yêu cầu duyệt xét lại những chương trình nhạy cảm nhất của Bộ Quốc phòng. Ông kết luận là không thể nào nói được là Hoa Kỳ có an toàn hơn không nhờ tất cả những chi tiêu và tất cả những hoạt động như thế của nhiều cơ quan khác nhau.

Phản ứng lại với bài báo, một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc chỉ nói rằng vấn đề quan trọng là ở chỗ có được những khả năng cần thiết trong khi đảm bảo tiền của người đóng thuế không bị phí phạm.

Đại tá David Lapan, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng công nhận là có nhiều sự dẫm chân lên nhau trong cộng đồng tình báo. Tuy nhiên ông David Gompert, quyền giám đốc Tình báo Quốc gia nói là các nhân viên tình báo Mỹ đã ngăn chận được những cuộc tấn công và “hàng ngày đạt được những sự thành công, nhưng những thành công đó được giữ kín, không tiết lộ.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG