Đường dẫn truy cập

Mỹ cảnh báo các nước không có cố gắng chống nạn buôn người


Thiếu nữ ngồi trong một nhà để xe có cửa sổ, nơi cô đã bị giam giữ trong hai năm và phải làm việc 20 tiếng mỗi ngày
Thiếu nữ ngồi trong một nhà để xe có cửa sổ, nơi cô đã bị giam giữ trong hai năm và phải làm việc 20 tiếng mỗi ngày

Hoa Kỳ khuyến cáo hơn một chục quốc gia, kể cả Iran, Bắc Triều Tiên, Cuba và Miến Điện, về khả năng có thể bị áp đặt những biện pháp trừng phạt vì không tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế tối thiểu trong công tác chống nạn buôn người.

Trong phúc trình hàng năm về nạn buôn người, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ liệt kê 13 quốc gia vào danh sách hạng Ba, có nghĩa là chính quyền các nước này không theo tiêu chuẩn quốc tế trong cuộc đấu tranh chống nạn buôn người, và có thể bị trừng phạt nếu không cải thiện thành tích.

Một số nước khác cũng bị xếp hạng là thất bại trong công tác chống nạn buôn người gồm có: Cộng hòa Dân chủ Congo, Cộng hòa Dominic, Eritrea, Kuwait, Mauritania, Papua New Guinea, Ả Rập Saudi, Sudan và Zimbabwe.

Phúc trình này nói 12,3 triệu người lớn và trẻ em trên khắp thế giới đang là nạn nhân bị khai thác sức lao động, hoặc bị cưỡng bức lao động, bóc lột lao động để chuộc nợ, hoặc bị buộc phải đi vào con đường mại dâm.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton mô tả phúc trình này là một “bảng liệt kê các thảm họa”, và thế giới không thể nào tiếp tục chập nhận tình trạng này.

Ngoại trưởng Clinton nói nạn buôn người vượt qua các biên giới văn hóa và các lục địa, và cả thế giới có trách nhiệm phải kết thúc các tội ác này.

Phúc trình của Bộ Ngoại giao Mỹ còn nói rằng nạn buôn người ở Miến Điện vẫn là một quan tâm nghiêm trọng bởi vì theo cáo buộc, quân đội Miến Ðiện có tham gia tuyển mộ trẻ em vào lính, và tiếp tục là những kẻ thủ phạm chính trong các vụ cưỡng bách lao động.

Liên quan tới Bắc Triều Tiên, phúc trình này nói hình thức buôn người thông dụng nhất là buôn phụ nữ và trẻ gái lấy chồng hoặc làm gái mại dâm ở Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG