Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: 2011 là năm xôn xao về nhân quyền


Ngoại trưởng Clinton nói mọi người đòi hỏi các quyền của mình, từ các cuộc cách mạng Mùa Xuân Ả Rập ở Trung Đông cho tới Miến Điện, nơi đang có cuộc cải tổ chính trị lịch sử
Ngoại trưởng Clinton nói mọi người đòi hỏi các quyền của mình, từ các cuộc cách mạng Mùa Xuân Ả Rập ở Trung Đông cho tới Miến Điện, nơi đang có cuộc cải tổ chính trị lịch sử

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố năm 2011 là một năm “xôn xao và quan trọng” cho những người bị đe dọa nhân quyền trên toàn thế giới, và cho tất cả những người đang cố gắng sao cho các chính phủ chịu tôn trọng những bảo đảm nhân quyền.

Bà Clinton nói, hôm thứ Năm, mọi người đều đòi hỏi các quyền của mình, từ các cuộc cách mạng Mùa Xuân Ả Rập tại Trung Đông cho tới Miến Điện, nơi đang có các cuộc cải tổ chính trị lịch sử.

Ngoại trưởng Mỹ cũng ghi nhận các công dân Ai Cập lần đầu tiên được thực sự bỏ phiếu để chọn các lãnh đạo cho mình, 15 tháng sau khi cựu Tổng thống Hosni Mubarak từ nhiệm giữa làn sóng phản kháng sôi động.

Nhưng bà Clinton cũng tố giác cách thức điều hành nhân quyền của chính phủ Syria, trích thuật lại những hành vi “thô bạo” mà chính thể này đối xử với nhân dân Syria.

Ngoại trưởng Clinton đã đưa ra những nhận định trên vào lúc Bộ Ngoại giao công bố bản phúc trình thường niên về những hoạt động nhân quyền.

Theo bản phúc trình của Bộ Ngoại giao, tình hình nhân quyền vẫn còn “cực kỳ tồi tệ” tại nhiều nước đã nhận được những đánh giá tiêu cực trong năm 2010; trong đó có Iran, Bắc Triều Tiên, Turkmenistan, Uzbekistan, Syria, Belarus, và Trung Quốc.

Vẫn theo phúc trình trên, một xu hướng đáng ngại trong năm 2011 là việc đối xử không hay đối với các nhóm thiểu số tôn giáo, trong đó có các tín đồ Ahmadi, Bahai, Phật giáo Tây Tạng, Công giáo và Do Thái Giáo.

Tuy nhiên, phúc trình cũng cho rằng những sự kiện tại Miến Điện có thể giúp gợi ý các “xã hội khép kín” hãy sớm cải thiện các hoạt động nhân quyền của họ.

Phúc trình nói Miến Điện có một chính phủ đang tiến tới một khuôn thước “cởi mở, dân chủ và tự do, những điều sẽ giúp đưa tới việc đổi mới to lớn hơn, thịnh vượng hơn và đa dạng hơn.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG