Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Hoa Kỳ Richard Holbrooke qua đời


Ðặc sứ của Hoa Kỳ tại Afghanistan và Pakistan Richard Holbrooke đã qua đời hôm thứ Hai, thọ 69 tuổi
Ðặc sứ của Hoa Kỳ tại Afghanistan và Pakistan Richard Holbrooke đã qua đời hôm thứ Hai, thọ 69 tuổi

Ông Richard Holbrooke, một nhà ngoại giao kỳ cựu đang phục vụ trong vai trò đặc sứ của Hoa Kỳ tại Afghanistan và Pakistan, đã qua đời hôm thứ Hai, thọ 69 tuổi.

Ông Holbrooke ngã bệnh hôm thứ Sáu trong một buổi họp với Ngoại trưởng Hillary Clinton tại Bộ Ngoại giao.

Ông Holbrooke được cấp tốc đưa đến một bệnh viện ở thủ đô Washington, nơi ông trải qua một cuộc giải phẫu 20 tiếng đồng hồ để vá lại một vết rách nơi động mạch chủ, thường đưa máu từ tim đến những bộ phận còn lại trong cơ thể.

Hôm Chủ nhật, một cuộc giải phẫu khác lại diễn ra.

Chiều tối thứ Hai, Tổng Thống Barack Obama ra một thông báo, nói rằng ông “vô cùng đau buồn” về cái chết của ông Holbrooke.

Tổng Thống Obama mô tả nhà ngoại giao lão thành là “một anh hùng thực thụ trong chính sách đối ngoại Mỹ”, đã đóng góp để Hoa Kỳ trở thành một quốc gia “hùng mạnh hơn, an toàn hơn, và được tôn trọng hơn.”

Trong những thành tựu đáng kể nhất của nhà ngoại giao này, có hiệp ước Dayton năm 1995, chấm dứt chiến tranh ở Bosnia.

Điều trần trước một ủy ban quốc hội Hoa Kỳ hồi năm ngoái, Đặc sứ Holbrooke bênh vực chính sách của chính phủ Tổng Thống Obama tại Afghanistan và Pakistan.

Ông Holbrooke nói rằng sứ mạng tại Afghanistan và Pakistan là một sứ mạng khó khăn và tốn kém. Tuy nhiên đã chứng kiến các cuộc chiến xảy ra tại 3 châu lục, ông không cảm thấy thoải mái trong tình huống phải gửi những người trẻ tuổi can trường, nam và nữ, đến chốn hiểm nguy, đôi khi phải hy sinh mạng sống cho sứ mạng ấy.

Ngoại trưởng Clinton gọi ông Holbrooke là một trong những “chiến sĩ kiên quyết nhất, và giới chức công quyền tận tụy nhất” .

Trước đó, Ngoại trưởng Clinton cho biết là từ khắp nơi trên thế giới, đã có nhiều thông điệp nói lên sự thương tiếc dành cho nhà ngoại giao, mà bà Clinton nói đã cống hiến gần 50 năm trong cuộc đời mình để phục vụ nước Mỹ.

Trong số những người gọi điện chia buồn, có Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai và Tổng Thống Pakistan Asif Ali Zardari.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG