Đường dẫn truy cập

Đại sứ Mỹ tại Haiti kêu gọi kiên nhẫn trong công tác phục hồi sau thảm họa


Đại sứ Hoa Kỳ tại Haiti Kenneth Merten
Đại sứ Hoa Kỳ tại Haiti Kenneth Merten

Đại sứ Hoa Kỳ tại Haiti nói rằng sẽ phải mất nhiều năm để hoàn tất nỗ lực tái thiết sau trận động đất hồi năm 2010.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài VOA, ông Kenneth Merten so sánh tốc độ của nỗ lực tái thiết ở Port au Prince với tốc độ tại Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, vốn bị tàn phá trong cuộc tấn công khủng bố hồi năm 2001 và hiện vẫn chưa được xây dựng lại hoàn toàn.

Ông Merten nói rằng có rất nhiều người đang điều phối hoạt động của mọi người tại hiện trường ở Haiti. Đó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.

Nhưng hoạt động tái thiết đang diễn ra và ông cho rằng cần phải tiếp tục thúc đẩy hoạt động này và bảo đảm rằng quá trình này diễn ra càng nhanh càng tốt.

Trận động đất hồi tháng Giêng năm 2010 ở Haiti đã làm hơn 200.000 người thiệt mạng và khiến hàng triệu người mất nhà cửa. Đại dịch tả xảy ra sau vụ động đất khiến thêm hàng ngàn người nữa qua đời.

Đại sứ Hoa Kỳ nói rằng những khó khăn về cơ sở hạ tầng vốn rất yếu kém trước thảm họa này của Haiti cùng với “khả năng hạn chế của chính phủ”, do nhiều giới chức bị thiệt mạng trong trận động đất, đã làm phức tạp thêm công cuộc tái thiết nước này.

Ông cũng lưu ý tới vụ từ chức bất ngờ hồi tháng trước của Thủ tướng Garry Conille chỉ sau 4 tháng nắm quyền.

Ông Merten nói rằng ông tự hào rằng Hoa Kỳ đã có một “ảnh hưởng rất tích cực và to lớn” trong thời gian ngay sau thảm họa, với việc giúp chuyển lương thực, nước và nơi tạm cư cho các nạn nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG