Đường dẫn truy cập

Mỹ: Dân biểu Giffords đi xem phóng phi thuyền


Dân biểu Hoa Kỳ Gabrielle Giffords và phu quân Mark Kelly
Dân biểu Hoa Kỳ Gabrielle Giffords và phu quân Mark Kelly

Dân biểu Hoa Kỳ Gabrielle Giffords lần đầu tiên đi xa từ khi bị thương nặng vì trúng đạn vào đầu trong một vụ nổ súng hồi tháng 1.

Bà Giffords rời khỏi một trung tâm phục hồi tại Houston, bang Texas, hôm thứ Tư, và bay tới Florida để chứng kiến vụ phóng phi thuyền con thoi Endeavour.

Chỉ huy phi vụ áp chót này chính là ông Mark Kelly, phu quân của bà Giffords. Endeavour dự kiến sẽ được phóng khỏi mũi Canaveral của florida vào thứ Sáu.

Mục tiêu chính của sứ mạng 14 ngày là đưa một thiết bị tinh xảo dò tìm phân tử lên trạm không gian quốc tế. Các khoa học gia hy vọng rằng thiết bị Alpha Magnetic Spectrometer sẽ giúp họ tìm hiểu rõ hơn về nguồn gốc vũ trụ, bằng cách tìm kiếm các kháng thể và các chất tối.

Dân biểu Giffords, thuộc Đảng Dân Chủ bang Arizona, bị bắn vào đầu vào ngày 8 tháng 1, trong lúc bà gặp các cử tri bên ngoài một tiệm tạp hóa trong thành phố Tucson. Sáu người thiệt mạng trong vụ này và bà Giffords cùng 12 người khác bị thương.

Kể từ đó, các bác sĩ và chồng bà Giffords nói bà đã có những tiến bộ đáng kể nhờ trị liệu, đi bộ, nói chuyện và gặp bỡ bạn bè cùng các đồng viện.

Nghi can vụ bắn giết, Jared Loughner, bị cáo buộc về 49 tội danh, trong đó có tội giết người và mưu toan ám sát. Anh ta có thể bị tử hình nếu bị kết án.

VOA Express

XS
SM
MD
LG