Đường dẫn truy cập

Mở vùng thoát lũ để bảo vệ New Orleans và những thành phố khác


Cửa thoát lũ Morganza Spillway khi mở sẽ cho nước sông Mississippi thoát vào lưu vực Atchafalaya, Lousianna, ngày 12 tháng 5, 2011
Cửa thoát lũ Morganza Spillway khi mở sẽ cho nước sông Mississippi thoát vào lưu vực Atchafalaya, Lousianna, ngày 12 tháng 5, 2011

Đoàn Công binh của Lục quân Hoa Kỳ hôm nay chuẩn bị mở một vùng thoát lũ qui mô lớn dọc theo sông Mississippi, có thể là trong ngày hôm nay, để chuyển nước lũ ra khỏi hai thành phố New Orleans và Baton Rouge đông dân cư.

Tuy nhiên, việc mở vùng thoát lũ sẽ làm ngập hàng vạn héc ta đất canh tác và tài sản ở thôn quê ở những nơi khác của tiểu bang Louisana, ảnh hưởng tới 25 ngàn người và đe dọa tới 11,000 ngôi nhà. Trước đây vùng thoát lũ Morganza chỉ được mở ra một lần vào năm 1973.

Thống đốc Louisana Bobby Jindal nói rằng chính quyền tiểu bang sẽ làm mọi việc có thể làm để bảo vệ tính mạng và tài sản của dân chúng trong vùng lụt. Nhưng ông cảnh báo cư dân trên đường đi của nước lũ là “thời điểm để di tản đã tới.”

Hội Hồng Thập Tự cho biết họ có đủ nơi tạm trú cho những người phải đi lánh nạn nhiều tuần lễ để chờ nước lụt rút đi.

Đoàn Công binh của Lục quân Hoa Kỳ cho biết việc mở vùng thoát lũ nằm ở thượng nguồn của thủ phủ Baton Rouge sẽ được thực hiện một cách chậm chạp. Họ hy vọng việc này làm bớt áp lực đối với những con đê ở hạ nguồn bảo vệ Baton Rouge và New Orleans, cũng như góp phần bảo vệ nhiều nhà máy lọc dầu và nhà máy hóa học dọc theo hạ lưu sông Mississippi.

Một kỹ sư của Đoàn Công binh nói rằng lưu lượng nước sông hiện giờ lớn và mạnh đến độ chỉ cần 50 giây đồng hồ là có thể làm ngập sân vận động có 85 ngàn chỗ ngồi ở New Orleans.

Tại tiểu bang Mississippi ở kế bên, các giới chức cảnh báo nước lũ của sông Mississippi có thể làm ngập những hồ nuôi cá tra, gây thiệt hại cho công nghiệp có doanh thu khoảng 200 triệu đô la mỗi năm. Vụ mùa bông vải cũng có nguy cơ bị hư hại.

Tổng thống Barack Obama dự định đến thăm khu vực lụt lội vào thứ hai tới đây. Ông sẽ đi thăm Memphis, thành phố lớn nhất của tiểu bang Tennessee, nơi mà đỉnh lũ của sông Mississippi đã lên cao gần mức kỷ lục hồi đầu tuần này.

New Orleans vẫn đang phục hồi sau Bão Katrina năm 2005. Nhiều khu vực của thành phố này vẫn chưa được xây lại và hàng vạn cư dân di tản vẫn chưa trở về.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG