Đường dẫn truy cập

Ecuador trục xuất Đại sứ Hoa Kỳ


Bà Heather Hodges, Ðại sứ Hoa Kỳ tại Ecuador
Bà Heather Hodges, Ðại sứ Hoa Kỳ tại Ecuador

Ecuador trục xuất Đại sứ Hoa Kỳ liên quan tới một điện văn ngoại giao năm 2009 do WikiLeaks tiết lộ trong đó giới chức ngoại giao này tố cáo cựu Chỉ Huy Trưởng Cảnh Sát của quốc gia vùng Núi Andes này là tham nhũng.

Hôm Thứ Ba, Bộ trưởng Ngoại giao Ecuador, ông Ricardo Patino, tuyên bố rằng Đại sứ Heather Hodges là nhà ngoại giao không được nước ông chấp nhận và yêu cầu bà rời khỏi Ecuador “trong khoảng thời gian ngắn nhất.”

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói rằng vụ trục xuất này không có lý do chính đáng và Hoa Kỳ sẽ xem xét về các chọn lựa. Phát ngôn nhân Mark Toner nói rằng Ecuador không xác định cụ thể lý do tại sao bà Heather Hodge lại không được chấp nhận.

Ông Patino nói rằng ông đã gặp bà Hodges hôm thứ Hai nhưng không nhận được lời giải thích thỏa đáng về bức điện văn này. Ông Patino nói ông không có ý nói rằng Ecuador cắt đứt quan hệ với Hoa Kỳ.

Điện văn vừa kể được đăng trên một nhật báo ở Madrid hôm thứ Hai, tập trung vào ông Jaime Hurtado Vaca, cựu Chỉ Huy Trưởng Cảnh Sát Quốc Gia Ecuador.

Theo bài báo, bà Hodges nói rằng cần phải rút thị thực nhập cảnh Hoa Kỳ của ông Vaca, tố cáo ông là sử dụng chức quyền để phạm tội tài chánh, tạo điều kiện cho việc buôn người và cản trở các cuộc điều tra về những đồng nghiệp tham nhũng.

Bà nói rằng tham nhũng trong lực lượng cảnh sát quốc gia Ecuador là “tràn lan và được nhiều người biết.”

Bà Hodges là Đại sứ thứ nhì của Hoa Kỳ tại Châu Mỹ La Tinh gặp khó khăn tại nước nhiệm sở liên quan tới các điện văn ngoại giao bị tiết lộ. WikiLeaks đã tiết lộ hằng ngàn điện văn của các Sứ quán Hoa Kỳ trên khắp thế giới cũng như tài liệu liên quan tới các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ tại Iraq và Afghanistan.

Tháng trước, Đại sứ Hoa Kỳ tại Mexico, ông Carlos Pascual, đã từ chức sau khi một điện văn bị tiết lộ cho thấy nhà ngoại giao này nghĩ rằng chính phủ Mexico không đủ khả năng để thắng cuộc chiến tranh chống ma túy của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG