Đường dẫn truy cập

Thăm dò cho thấy tình trạng thiếu công nhân lành nghề khắp thế giới


Hơn phân nửa các nhà tuyển dụng lao động ở Hoa Kỳ báo cáo gặp trở ngại khi đi tìm những người đảm nhận các chức vụ quan trọng nhất
Hơn phân nửa các nhà tuyển dụng lao động ở Hoa Kỳ báo cáo gặp trở ngại khi đi tìm những người đảm nhận các chức vụ quan trọng nhất

Hơn phân nửa các nhà tuyển dụng lao động ở Hoa Kỳ báo cáo gặp trở ngại khi đi tìm những người đảm nhận các chức vụ quan trọng nhất. Một con số khá nhiều các quốc gia trên khắp thế giới cũng gặp vấn đề tương tự, theo một cuộc thăm dò toàn cầu do cơ quan tuyển dụng quốc tế ManpowerGroup thực hiện. Thông tín viên VOA Elizabeth Lee khảo sát lý do vì sao các cơ quan tuyển dụng không tìm ra được tài năng đích đáng, vào một thời điểm mà có quá nhiều người bị thất nghiệp.

Truy cập Internet để đi tìm việc làm đã trở thành thói quen hàng ngày của DeBorah Pryor. Cô đã không có được một công việc toàn thời gian ổn định từ năm 2008 đến nay.

Cô Pryor thú nhận điều đó làm cô cực kỳ chán nản nhiều lúc phát khóc.

Trong 3 năm vừa qua, cô đã trở lại trường đại học và lấy nốt bằng tốt nghiệp. Cô còn bắt đầu một công ty riêng về thông tin liên lạc để kiếm sống. Nhưng cô đang đi tìm một công việc thường xuyên hơn. Sau khi dành vô số giờ đồng hồ để nộp đơn xin việc trên mạng, cô vẫn chưa đạt được kết quả nào.

Cô cho biết cô đã nhận được những thư trả lời tự động nói rằng công ty tuyển dụng đã nhận được hồ sơ xin việc, và rồi bặt tin không biết đơn của mình đã biến đâu mất.

Ông Jeff Joerres, Chủ tịch và trưởng ban quản trị cơ quan tuyển dụng ManPowerGroup cho biết các cơ quan tuyển dụng đang đi tìm những người có các kỹ năng rất cụ thể và thường là phải có mức độ rất cao về kỹ thuật.

Ông Joerres cho biết: “Một số đông người đã thất nghiệp 2 năm và nhiều khi hơn 2 năm mà trong thời gian đó, các doanh nghiệp đã trải qua rất nhiều thay đổi.”

Một số thay đổi bao gồm việc nâng cấp kỹ thuật, những thay đổi về điều kiện tuyển dụng và thêm những kỹ năng để được tuyển dụng. Đó là lý do vì sao mà ngay khi tỷ lệ thất nghiệp tăng cao ở nhiều nước, các công ty vẫn gặp khó khăn tìm ra được nhân viên.

Giám đốc Khu vực của Công ty Tuyển dụng Manpower ở Los Angeles, bà Janaelle Etchepare cho biết việc huấn luyện các kỹ năng mới sẽ giúp người xin việc hấp dẫn hơn đối với công ty tuyển dụng.

Theo bà Etchepare, những người cập nhật học vấn và theo kịp đà tiến của kỹ thuật chính là những người dễ dàng tiếp tục được thu dụng.

Nhưng không có đủ những người xin việc theo kịp những thay đổi về kỹ thuật và điều kiện tuyển dụng. Theo cuộc thăm dò năm nay của ManpowerGroup tại 30 nước, thì có 34 phần trăm các cơ quan tuyển dụng gặp khó khăn khi muốn tìm nhân viên hội đủ điều kiện. Trong khi 52 phần trăm các cơ quan tuyển dụng của Hoa Kỳ cũng gặp vấn đề tương tự khi muốn thu dụng người vào các chức vụ quan trọng, thì Nhật Bản, Aán Độ và Brazil là những nước gặp khó khăn nhiều nhất.

Ông Jeff Joerres của công ty ManpowerGroup nhận xét: “Chúng ta vẫn thường cho là Aán Độ có rất nhiều người khi trên thực tế nhiều công ty đã dọn đến đó. Nền kinh tế của chính Aán Độ cũng diễn tiến suôn sẻ và nay họ đã đi đến mức khó tìm ra được những người hội đủ điều kiện mà họ cần đến.”

Các công việc khó tìm được người nhất là kỹ thuật viên, các ngành nghề cần đến kỹ năng, các đại diện thương mại đòi hỏi kiến thức kỹ thuật cao.

Ông Jatan Shah, trưởng phòng Kỹ thuật của QSC Audio cho biết công ty của ông đã bành trướng và đang tuyển mộ nhân viên. Nhưng ông nói tìm ra được nhân viên thích hợp với các chức vụ từ các kỹ sự cho đến các công nhân nhà máy đã trở nên rất khó khăn.

Ông Shah nói: “Phải mất từ 3 tháng đến 1 năm mới tuyển mộ được người vào một số chức vụ. Có nhiều lúc rất nản chí đến độ ta nghĩ là khi có chỗ trống, thì sẽ có người nộp đơn xin việc từ mọi nơi, đúng là ta nhận được rất nhiều lý lịch tuyển dụng nhưng điều quan trọng là tìm ra được đúng người mà công việc cần đến.”

Ông Jeff Joerres của công ty Manpower nói rằng khi các công ty không tìm ra được người xứng hợp, thì các chức vụ vẫn bỏ trống, và sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của công ty. Ông nói ở Hoa Kỳ một số công ty đang làm một việc bất thường.

Ông Joerres nói: “Chúng ta thấy các công ty sẵn sàng dời địa điểm đến nơi tìm được tài năng, và đó là điều rất bất thường.”

Ông Joerres cho biết một số công ty tuyển dụng đang mướn những người có thể học nhanh và đào tạo họ để đảm nhận chức vụ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG