Đường dẫn truy cập

Mỹ: Đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm


Thông báo tuyển người tại một hội chợ việc làm
Thông báo tuyển người tại một hội chợ việc làm

Đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Hoa Kỳ tiếp tục giảm, một dấu hiệu mới nhất cho thấy thị trường nhân dụng của nền kinh tế lớn nhất thế giới đang cải thiện.

Hôm thứ Năm chính phủ cho hay trong tuần qua có 351.000 đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu, ít hơn tuần trước đó 2.000 đơn. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Hoa Kỳ bắt đầu giảm từ giữa năm 2011.

Tổng cộng số đơn xin hàng tuần giờ đây ở mức độ ngang với gần 4 năm về trước, ngay trước khi vụ suy thoái kinh tế tệ hại nhất bắt đầu kể từ cuộc đại khủng hoảng kinh tế xảy ra trong thập niên 1930.

Con số trung bình số đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong 4 tuần lễ đã xuống tới 354.000 ngàn, dưới mức 375 ngàn, mức được các chuyên gia kinh tế cho là dấu hiệu tốt của thị trường nhân dụng.

Khi các công ty sa thải ít công nhân hơn thì đó cũng thường là dấu hiệu cho thấy một số các công ty hay chủ nhân cũng đang bắt đầu thuê mướn thêm nhân viên.

Ngay cả khi có dấu hiệu lạc quan, vẫn có 13 triệu công nhân viên ở Hoa Kỳ còn thất nghiệp, nhiều người không có việc từ rất lâu. Trong lúc mức thất nghiệp của quốc gia xuống tới 8,3% trong tháng Giêng, con số này vẫn cao so với tiêu chuẩn Mỹ.

Chủ tịch Ngân hàng Trung Ương Hoa Kỳ, ông Ben Bernanke, hôm thứ Năm nói trước một ủy ban quốc hội là ông lo ngại về con số hơn 40% công nhân thất nghiệp ở Hoa Kỳ, tức 5 triệu 500 ngàn người, đã không có việc làm trên 6 tháng.

Ông nói khi mà các công nhân bị thất nghiệp trong một thời gian kéo dài, họ gặp nguy cơ thui chột kỹ năng và có thể gặp khó khăn trong việc hồi phục những kỹ năng đó.

Ông nói thị trường nhân dụng của quốc gia vẫn còn” rất xa mức bình thường” và gọi mức tăng trưởng kinh tế của quốc gia là” khiêm tốn.”

Kinh tế của Hoa Kỳ tăng theo tỉ lệ toàn năm 3% trong quí cuối cùng của năm 2011, nhưng các chuyên gia phân tích của chính phủ đang đưa ra tiên đoán mức tăng trưởng cho năm nay sẽ thấp hơn, chỉ vào khoảng 2,25%.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG