Đường dẫn truy cập

Có dấu hiệu kinh tế Hoa Kỳ phục hồi


Tổng cộng có 388.000 người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu
Tổng cộng có 388.000 người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu

Nhiều phúc trình về kinh tế hôm thứ Năm cho thấy nền kinh tế gặp khó khăn của Mỹ đã mạnh hơn đôi chút.

Bộ Lao Động cho biết, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ đã giảm bớt 34.000 hồi tuần trước, xuống tới mức thấp nhất trong hơn 2 năm nay.

Tổng cộng có 388.000 người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu. Một số kinh tế gia nói rằng, nếu số người mất việc ở mức tương đối thấp một thời gian thì đó là dấu hiệu của việc thuê mướn nhân công đang tăng lên.

Một phúc trình khác của Hiệp Hội Công Ty Địa Ốc cho biết, thị trường địa ốc tiếp tục phục hồi. Số các hợp đồng mua nhà cũ tăng 3,5% trong tháng 11.

Những người hoạch định chính sách hoan nghênh các phúc trình phấn khởi này bởi vì những khó khăn trong thị trường nhà đất là lý do chính gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế tại Hoa Kỳ.

Thêm một phúc trình khác nữa cho thấy hoạt động doanh thương tại miền Trung Tây Hoa Kỳ gia tăng mạnh trong tháng 12.

Một số kinh tế gia xem xét các dữ liệu này để tìm ra những dấu hiệu về hoạt động doanh thương trên cả nước.

Các phúc trình lạc quan này có vẻ đã thuyết phục các ngân hàng rằng họ có thể cho vay dễ dãi trở lại để các xí ngiệp có thể mua thiết bị mới, mở rộng hoạt động, và thuê mướn thêm nhân công.

Nhật báo The Wall Street Journal đưa tin các khoản cho vay đã gia tăng chút đỉnh trong mấy tháng cuối cùng của năm 2010, và đây là lần đầu tiên một quý thấy có gia tăng trong vòng 2 năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG