Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi Mỹ ngưng các vụ oanh kích bằng máy bay không người lái


Ðiều tra viên đặc biệt Liên hiệp quốc Philip Alston
Ðiều tra viên đặc biệt Liên hiệp quốc Philip Alston

Một nhà điều tra hàng đầu của Liên Hiệp Quốc kêu gọi Hoa Kỳ chấm dứt những cuộc tấn công bằng tên lửa của các máy bay không người lái nhắm vào các phần tử tình nghi chủ chiến Hồi Giáo.

Điều tra viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc, ông Philip Alston, chuyên về những vụ giết người để trừng phạt ngoài khuôn khổ pháp lý, nói là trong khi những vụ giết chóc nhằm vào các mục tiêu như vậy thường được phép sử dụng trong các cuộc giao tranh nhưng Hoa Kỳ đang tăng cường những cuộc tấn công bí mật như vậy ở xa các khu vực giao tranh.

Hôm thứ Tư, ông Alston đệ nạp bản phúc trình dày 29 trang lên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Trong phúc trình này, ông nói những cuộc tấn công bí mật của CIA không bị buộc phải lãnh trách nhiệm trước công luận vì cộng đồng quốc tế không biết là tại nơi nào CIA được phép giết người, tiêu chuẩn để chọn mục tiêu ra sao và những vụ giết chóc như vậy có hợp pháp hay không.

Ông cho biết thêm là cũng không biết CIA theo dõi vụ việc như thế nào khi thường dân bị hạ sát bất hợp pháp.

CIA cho rằng những hoạt động của cơ quan này là hợp pháp và bị chính phủ giám sát.

Ông Bill Burton, một phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc không bình luận về khía cạnh tình báo của vấn đề này nhưng cho các phóng viên biết là Tổng Thống Barack Obama sẽ tiếp tục làm bất cứ điều gì ông có thể làm được để bảo vệ người dân Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG