Đường dẫn truy cập

Na Uy hạnh phúc nhất, VN không hạnh phúc như đã tưởng


Một người cha Na Uy đưa con gái đi dạo bờ hồ ở Haugesund. Na Uy vừa được xếp là quốc gia hạnh phúc nhất trái đất năm 2017.
Một người cha Na Uy đưa con gái đi dạo bờ hồ ở Haugesund. Na Uy vừa được xếp là quốc gia hạnh phúc nhất trái đất năm 2017.

Na Uy vừa soán ngôi nước láng giềng Đan Mạch, trở thành quốc gia hạnh phúc nhất trái đất trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới. Trong khi đó, Việt Nam bị xếp thứ 94 trong bảng xếp hạng có 155 quốc gia. Một kết quả trái ngược với suy nghĩ của nhiều người Việt cho rằng Việt Nam là một trong những quốc gia “hạnh phúc” và “lạc quan” nhất thế giới.

Báo cáo mới nhất do Mạng lưới Giải pháp phát triển bền vững (SDSN) của Liên Hiệp Quốc thực hiện.

Theo báo cáo năm 2017, với vị trí thứ 94, Việt Nam tăng hai bậc so với năm trước, đứng ngay sau Somalia.

Trong khi đó, các quốc gia Đông Nam Á khác như Thái Lan xếp thứ 32, Malaysia thứ 42, Philippines thứ 72, Indonesia thứ 81. Singapore được chọn là quốc gia hạnh phúc nhất trong khu vực.

Báo cáo cũng ghi nhận người Đức đang hạnh phúc hơn và người Mỹ đang buồn hơn.

4 quốc gia đứng đầu ghi điểm cao về các yếu tố được gọi là chìa khóa hạnh phúc, bao gồm: “việc chăm sóc, sự tự do, hào phóng, trung thực, sức khỏe, thu nhập và chính phủ tốt”.

Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Hạnh phúc ở Copenhagen, Meik Wiking, nói với hãng tin AP: “Điều hiệu quả ở các nước Bắc Âu là ý thức cộng đồng và hiểu biết về công ích”.

Tác giả chính của báo cáo, John Helliwell, lưu ý phát hiện rằng để con người hạnh phúc, cần phải có nhiều thứ hơn là tiền của.

“Đó là những điều quan trọng về con người. Nếu người giàu lại khó có được những mối quan hệ thường xuyên và đáng tin hơn, thì liệu điều đó có đáng không?”, nhà kinh tế học Helliwell tại Đại học British Columbia, Canada, nói. “Vật chất có thể cản trở con người”.

Nằm cuối trong Danh sách Hạnh phúc Thế giới năm 2017 là các quốc gia nghèo, đang xảy ra xung đột.

Danh sách cho thấy mặc dù ý thức cộng đồng có thể có ích, nhưng tiền và an ninh cũng là những yếu tố cần thiết để con người cảm thấy hạnh phúc. Hầu hết các quốc gia nằm dưới cùng trong danh sách đều trong tình trạng nghèo đói cùng cực.

Đức vẫn ở cùng vị trí như năm ngoái, đứng thứ 16 trong danh sách, dưới Ireland nhưng vượt Bỉ. Báo cáo mới nhất cho biết người dân Đức tự đánh giá mình hạnh phúc hơn so với những năm trước.

Ngược lại, Hoa Kỳ đứng thứ 14 trong bảng xếp hạng, giảm một bậc so với năm ngoái. Theo báo cáo, điểm số hạnh phúc của Hoa Kỳ trong thập niên qua đã giảm 5%.

Báo cáo được công bố trùng hợp vào Ngày Hạnh phúc Thế giới, dựa trên 155 quốc gia. Bảng xếp hạng đã được Liên Hiệp Quốc sử dụng từ năm 2012 khi Bhutan giành được sự ủng hộ cho đề nghị công nhận hạnh phúc là nguyên tắc chỉ đạo cho các chính sách công.

Theo AP, DPA, DW

VOA Express

XS
SM
MD
LG