Đường dẫn truy cập

Đạo diễn James Cameron lặn tới nơi sâu nhất của trái đất


Ðạo diễn James Cameron đã trải qua nhiều giờ đồng hồ ở đáy của rãnh Mariana để thu thập các mẫu vật dùng cho các cuộc nghiên cứu khoa học và quay phim video và chụp hình
Ðạo diễn James Cameron đã trải qua nhiều giờ đồng hồ ở đáy của rãnh Mariana để thu thập các mẫu vật dùng cho các cuộc nghiên cứu khoa học và quay phim video và chụp hình

Ông James Cameron, nhà đạo diễn phim ảnh Hollywood nổi tiếng, đã trồi lên mặt biển sau khi lặn tới nơi sâu nhất trên trái đất.

Hôm chủ nhật, nhà đạo diễn phim Titanic và những cuốn phim khác đã dùng một tàu ngầm thiết kế đặc biệt, có tên Deepsea Challenger (Thách thức biển sâu), để lặn gần 11 kilomét để tới đáy của rãnh Mariana.

Ông Cameron đã trải qua nhiều giờ đồng hồ ở đáy biển để thu thập các mẫu vật dùng cho các cuộc nghiên cứu khoa học và quay phim video và chụp hình.

Từ đáy biển cách đảo Guam khoảng 350 kilomét về hướng tây nam ông đã gởi một tin nhắn nói rằng “chưa bao giờ cảm thấy sung sướng như thế này khi chạm đáy” và ông nôn nóng được chia sẻ những gì mà ông trông thấy.

Ông Cameron là người đầu tiên một mình lặn tới nơi sâu nhất trái đất.

Ông Jacques Piccard, kỹ sư người Thụy Sĩ, và Don Walsh, Đại úy Hải quân Mỹ, đã lặn xuống cùng địa điểm này vào năm 1960.

Họ lưu lại ở đó khoảng 20 phút nhưng không trông thấy gì nhiều vì chiếc tàu ngầm của họ khuấy cát dưới đáy biển che khuất tầm nhìn.

Rãnh Mariana lớn gấp 120 lần hẻm núi Grand Canyon ở Mỹ và có chiều sâu còn lớn hơn chiều cao của Đỉnh Everest tới 1,6 kilomét.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG