Đường dẫn truy cập

Tranh chấp đảng phái khiến chính phủ Hoa Kỳ có thể đóng cửa 1 phần


Tranh chấp đảng phái khiến chính phủ Hoa Kỳ có thể đóng cửa 1 phần
Tranh chấp đảng phái khiến chính phủ Hoa Kỳ có thể đóng cửa 1 phần

Các thành viên Đảng Dân Chủ tại Thượng Viện đã ngăn chặn một dự luật trợ giúp cho các nạn nhân lũ lụt và tránh phải đóng cửa một phần các cơ quan chính phủ, khiến gây ra thêm một vòng tranh chấp đảng phái gay gắt.

Thượng Viện do Đảng Dân Chủ lãnh đạo đã bỏ phiếu với đa số 59 phiếu thuận trên 36 phiếu chống hôm thứ Sáu để bãi bỏ dự luật chi tiêu khẩn cấp của Hạ Viện do Đảng Cộng Hòa lãnh đạo. Hạ Viện đã thông qua dự luật này hồi sáng thứ Sáu.

Dự luật này sẽ tài trợ cho chính phủ qua ngày 18 tháng 11 và bao gồm 3,65 tỉ đô la để cứu trợ thiên tai trong nước.

Chủ tịch Hạ Viện John Boehner gọi dự luật này là giải pháp hợp lý và có trách nhiệm, ông đả kích Đảng Dân Chủ muốn chặn lại dự luật cứu trợ thiên tai.

Nhưng Thượng Viện nói kế hoạch do Đảng Cộng Hòa hậu thuẫn không cung cấp đủ trợ giúp thiên tai và chỉ trích một điều khoản sẽ cắt 1,5 tỉ đô la từ những chương trình năng lượng sạch của chính phủ.

Thượng Viện đã bày tỏ quyết tâm thông qua dự luật chi tiêu của chính họ, trong đó có gần 7 tỉ đô la trợ giúp thiên tai. Nếu một dự luật tạm thời không được thông qua vào thứ Sáu tới, 30 tháng 9, thì chính phủ sẽ phải đóng cửa một phần.

VOA Express

XS
SM
MD
LG