Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Hoa Kỳ thăm Trung Quốc với mục đích xây dựng lòng tin


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang trên đường đến Trung Quốc thực hiện một chuyến thăm nhắm mục tiêu thúc đẩy quan hệ giữa hai nước và trấn an Bắc Kinh rằng các khoản đầu tư lớn của Trung Quốc tại Hoa Kỳ là an toàn. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Đề tài đứng đầu nghị trình khi Phó Tổng thống Joe Biden gặp các giới chức Trung Quốc sẽ là tình trạng của nền kinh tế Mỹ.

Ông Tôn Triết là Giám đốc Trung tâm Quan hệ Trung-Mỹ tại trường Đại học Thanh Hoa. Ông nói tầm quan trọng của vấn đề này vừa gia tăng thêm hồi gần đây.

Ông Tôn nói Trung Quốc lo ngại về các diễn biến trong 2 tháng vừa qua và muốn có được những lời trấn an từ phía Hoa Kỳ rằng các khoản đầu tư của họ ở đó là an toàn.

Trung Quốc cho Hoa Kỳ vay hơn 1 ngàn tỷ đôla, và là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Washington.

Vấn đề đã được đề cập đến hồi đầu tuần này bởi tân đại sứ Hoa Kỳ ở Bắc Kinh là ông Gary Locke. Ông đã nêu ra rằng, bất kể các khó khăn kinh tế mới đây tại Hoa Kỳ, các nhà đầu tư vẫn còn mua công khố phiếu của Mỹ.

Ðại sứ Locke nói: “Đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy đầu tư tại Hoa Kỳ là an toàn và bảo đảm, và tuy có những khó khăn, nền kinh tế vẫn vững mạnh.”

Một bài xã luận hôm nay trên nhật báo hàng đầu của Trung Quốc, tờ China Daily, nhấn mạnh đến các mối quan ngại của Bắc Kinh về nền kinh tế Mỹ và kêu gọi có thêm những lời trấn an rằng khoản nợ cho Hoa Kỳ vay vẫn an toàn.

Nhưng đồng thời, bài xã luận cũng cảnh báo rằng việc xử lý không đúng các quan hệ có thể dẫn tới những đột biến có ảnh hưởng tiêu cực trên toàn cầu.

Ông Tôn nói Trung Quốc coi chuyến thăm của ông Biden là “rất quan trọng” và là một dấu hiệu của những cuộc trao đổi Trung-Mỹ cấp cao thường xuyên hơn.

Cùng lúc đó, ông Tôn kêu gọi phía Mỹ tỏ ra thông cảm hơn về những ý muốn của Bắc Kinh để tạo điều kiện thuận lợi cho tiến bộ trong quan hệ sau này.

Một vấn đề mà ông Tôn nêu ra là các yêu cầu của Trung Quốc đòi Hoa Kỳ giảm bớt sự hiện diện tại vùng Biển Nam Trung Hoa. Các vấn đề gây tranh cãi khác gồm sự bực bội của Bắc Kinh đối với việc Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan, một hòn đảo mà Trung Quốc coi là một phần lãnh thổ của họ. Và, Trung Quốc đã lên án cuộc hội kiến tại Tòa Bạch Ốc giữa Đức Đạt lai Lạt ma và Tổng thống Barack Obama hồi tháng trước. Bắc Kinh vẫn cáo buộc nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng sống lưu vong này là mưu tìm độc lập cho Tây Tạng.

Trong khi đó, các vấn đề khác dự trù được đưa vào nghị trình thảo luận gồm tỷ giá hối đoái của chỉ tệ Trung Quốc, vấn đề hợp tác ở Nam Á, Bắc Triều Tiên và Iran.

Trung Quốc hôm nay một lần nữa bác bỏ những lời khẳng định rằng Pakistan đã để cho họ tiếp cận một máy bay trực thăng của Hoa Kỳ bị rớt trong vụ bố ráp hạ sát Osama bin Laden hồi tháng 5.

Người dự kiến sẽ lên giữ chức chủ tịch nước, phó chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc, chủ trì một buổi lễ chào mừng chính thức ông Biden vào ngày mai. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cũng sẽ gặp 3 nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc là Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, người đứng đầu ngành lập pháp Ngô Bang Quốc và Thủ tướng Ôn Gia Bảo.

Ông Biden cũng đi đến thành phố Thành Đô miền tây nam để đọc một bài diễn văn về bang giao Trung-Mỹ và đi thăm các khu vực đã bị tàn phá trong trận động đất lớn năm 2008.

Sau đó, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ đi thăm Mông Cổ và Nhật Bản, trước khi trở về Washington.

VOA Express

XS
SM
MD
LG