Đường dẫn truy cập

Phó Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ đến Bắc Kinh


Phó Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ James Steinberg
Phó Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ James Steinberg

Washington đã gửi phái đoàn cấp cao đầu tiên đến Trung Quốc kể từ khi bang giao Trung-Mỹ xấu đi trong năm ngoái. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Peter Simpson gửi về bài tường thuật sau đây.

Phó Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ James Steinberg đến Bắc Kinh hôm nay để bắt đầu các cuộc đàm phán đầu tiên kể từ khi bang giao xấu đi vì một loạt các vấn đề, từ tin tặc cho đến thương mại.

Một phát ngôn viên Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh cho biết ông Steinberg sẽ thảo luận nhiều vấn đề song phương, trong đó có lập trường của Trung Quốc đối với Iran và chương trình phát triển hạt nhân của nước này.

Phát ngôn viên này nói: “Có nhiều vấn đề mà chúng ta đang nói chuyện với phía Trung Quốc, mà Iran chỉ là một trong số các vấn đề đó. Nhưng, dĩ nhiên, mối bang giao của chúng ta rất bao quát và phức tạp.”

Trong tình hình Nga nay nói rằng họ sẵn sàng cứu xét các biện pháp chế tài gắt gao hơn với Tehran, Washington nóng lòng muốn Bắc Kinh cũng làm như thế.

Tuy nhiên, Phó Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ có thể phải cố hết sức để bắt đầu làm tan quan hệ hiện đang băng giá giữa Bắc Kinh và Washington.

Vài giờ trước khi giới chức này đến nơi, trong tư cách một trong các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo An Liên Hiệp quốc có quyền phủ quyết, Trung Quốc đã kiên quyết lập lại nguyên tắc của họ cho rằng ngoại giao vẫn là phương sách tốt nhất để tiến tới.

Trung Quốc còn đang cảm thấy bực bội vì nhiều vụ tranh chấp, trong đó có thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan và cuộc hội kiến mới đây giữa Tổng thống Barack Obama và Đức Đạt lai Lạt ma.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Tần Cương, hôm nay nhắc lại rằng Bắc Kinh coi Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm về bang giao bị sứt mẻ và nói việc hàn gắn mọi sự là tùy thuộc Washington.

Ông Tần nói rằng Trung Quốc yêu cầu phía Hoa Kỳ hãy nghiêm túc xem xét các mối quan ngại của Bắc Kinh về những vấn đề như Tây Tạng và nhân quyền.

Ông nói rằng phía Trung Quốc không nên phải chịu trách nhiệm về quan hệ căng thẳng và kêu gọi Washington tôn trọng các quyền lợi cốt lõi của Trung Quốc.

Từ Trung Quốc, Phó Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ đi tiếp đến Tokyo, nơi ông sẽ mở các cuộc đàm phán về các vấn đề song phương với các giới chức chính phủ Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG