Đường dẫn truy cập

Mỹ không muốn làm ồn ào về chuyến đi Bình Nhưỡng của cựu TT Carter


Bộ Ngoại giao Mỹ không chịu xác nhận công khai tin nói rằng cựu Tổng thống Jimmy Carter sẽ đến Bắc Triều Tiên tuần này để tìm cách trả tự do cho một công dân Mỹ.

Bộ này lấy lý do không muốn gây tác động xấu đến việc trả tự do cho tù nhân Aijalon Mahli Gomes, hiện đang đau yếu.

Hôm thứ Ba, khi bị các nhà báo hỏi dồn, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao P.J. Crowley nói bộ này sẽ làm những gì cần thiết để ông Gomes được tự do nhưng bộ không muốn làm hỏng những cơ may trả tự do cho ông Gomes bằng cách thảo luận một vấn đề nhân đạo riêng tư.

Một giới chức cao cấp Hoa Kỳ nói rằng Hoa Kỳ không đề nghị bất kỳ món tiền nào cho Bắc Triều Tiên để ông Gomes được thả; nhưng khi được hỏi về chuyện này, phát ngôn viên Crowley nói rằng Hoa Kỳ sẵn sàng xét đến lời yêu cầu của Bắc Triều Tiên gửi cho cộng đồng quốc tế muốn được giúp đỡ trong trận lũ lụt hiện nay dọc theo sông Áp Lục giáp ranh với Trung Quốc.

Trước đây Hoa Kỳ vẫn viện trợ lương thực cho Bắc Triều Tiên nhưng đã ngưng vào năm ngoái, sau khi Bắc Triều Tiên trục xuất thành viên của các tổ chức phi chính phủ có nhiệm vụ kiểm tra xem số lương thực đó có thực sự đến tay người có nhu cầu hay không.

Các nhà phân tích nói rằng chuyến đi của cựu Tổng thống Carter có thể giúp cải tiến không khí lạnh nhạt giữa Bình Nhưỡng và Washington hiện nay, nhưng phát ngôn viên Crowley nói rằng chuyến đi đó không nên xem là một thông điệp chính trị gửi cho Bình Nhưỡng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG