Đường dẫn truy cập

Mỹ thất vọng về kế hoạch bầu cử của Miến Điện


Đặc sứ Hoa Kỳ Kurt Campbell nói Washington thất vọng sâu xa về cách thức Miến Điện tổ chức cuộc bầu cử sắp tới.

Trong thông cáo đưa ra hôm thứ Hai vào lúc kết thúc chuyến đi thăm Rangoon, ông Campbell nói chính quyền Obama cho rằng các cuộc bầu cử Miến Điện tổ chức năm nay sẽ không hội đủ tiêu chuẩn chính đáng của quốc tế.

Ông Campbell đề xuất giới quân phiệt Miến Điện hãy có những bước cấp thời mở rộng tiến trình bầu cử từ giờ cho tới ngày bầu cử, dù chưa biết là ngày nào.

Ông Campbell đã gặp các thành viên chính phủ Miến Điện hôm Chủ nhật tại Naypyidaw, thủ đô hành chính của Miến, trước khi bay tới Rangoon hôm thứ Hai. Tại đây, ông đã có những cuộc nói chuyện riêng rẽ với các thành viên Liên Minh Toàn Quốc Đấu Tranh Cho Dân Chủ cùng bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo của nhóm này.

Ông Campbell đã gặp bà tại một nhà khách sau khi bà được nhà chức trách Miến Điện dùng xe đến đón từ nhà riêng của bà, nơi bà đang bị quản chế.

Trong bản thông cáo, Đặc sứ Hoa Kỳ ca ngợi bà Aung San Suu Kyi , nói rằng bà đã biểu lộ sự thương xót và bao dung đối với những người giam giữ mình, mặc dù liên tục bị đối xử tồi tệ.

Ông Campbell nói, điều đáng phẫn nộ là các viên tướng Miến Điện đã cự tuyệt những lời kêu gọi liên tục của bà, muốn cùng họ tìm ra phương hướng hòa bình để lèo lái đất nước tiến đến dân chủ.

Ông Win Tin, thành viên cao cấp của Liên Minh Toàn Quốc Đấu Tranh Cho Dân Chủ cho biết ông đã nói với đặc sứ Mỹ rằng Mỹ nên gia tăng áp lực chính trị và kinh tế để buộc chính quyền Miến Điện phải tổ chức những cuộc bầu cử đáng tin cậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG