Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc bênh vực cho ngân sách của Tổng thống Obama


Trưởng ban nhân viên Tòa Bạch Ốc Jacob Lew
Trưởng ban nhân viên Tòa Bạch Ốc Jacob Lew

Trong lúc Tổng thống Barack Obama chuẩn bị công bố kế hoạch chi tiêu của chính phủ, các giới chức Tòa Bạch Ốc đã lên tiếng bênh vực để chống lại những lời lẽ tấn công của đảng Cộng Hòa. Thông tín viên Michael Bowman từ Washington tường trình rằng ngân sách của tổng thống Obama, sắp được công bố vào chiều thứ Hai, theo dự kiến sẽ kêu gọi hạn chế chi tiêu và tăng thuế để hạ giảm mức thâm hụt ngân sách đang vượt khỏi tầm kiểm soát trong thập niên sắp tới.

Đã từ lâu, Tổng thống Obama vẫn hối thúc một đường lối mà ông gọi là “quân bình” vừa tăng thuế vừa hạ giảm chi tiêu để sửa chữa những tai hại tài chính cho nước Mỹ. Ông đã hối thúc phải có ngay những biện pháp để kích thích nền kinh tế kết hợp với sự thắt chặt chi tiêu trong dài hạn.

Trưởng ban nhân viên Tòa Bạch Ốc Jacob Lew nói kế hoạch ngân sách mới của tổng thống phản ánh những ưu tiên đó. Ông nói: "Kế hoạch của tổng thống dành cho 10 năm. Trong ngắn hạn, chúng ta cần làm sao cho kinh tế tiếp tục tăng trưởng, và trong dài hạn chúng ta cần giữ cho kinh tế tiếp tục tăng, và trong dài hạn, chúng ta cần chế ngự được mức thâm hụt theo một đường xây dựng để nền kinh tế có thể vững mạnh lâu bền trong tương lai, nơi mà chúng ta xây dựng một căn bản cho sản xuất, có những người dân với các kỹ năng để đảm nhận những công việc trong tương lai."

Ông Lew, mới đây là giới chức đứng đầu về ngân sách của ông Obama, đã lên tiếng với chương trình của đài ABC.

Những tin gần đây nhất cho biết ngân sách của tổng thống sẽ tăng thuế nhắm vào giới kiếm được nhiều lợi tức nhất, và buộc những người đầu tư phải trả mức thuế tương tự về lợi nhuận thu được từ thị trường chứng khoán như người dân Mỹ bình thường đi làm lãnh lương phải trả thuế. Đồng thời tin cho biết kế hoạch ngân sách của ông Obama sẽ gia tăng tài trợ cho những cơ sở hạ tầng, trợ cấp thất nghiệp và trợ giúp của liên bang dành cho các tiểu bang không có đủ thu nhập.

Lên tiếng tại một cuộc họp mặt của các nhà lãnh đạo chính trị bảo thủ và những nhà hoạt động trong tuần qua, chủ tịch Ủy ban Thuế khóa tại Hạ viện do phe Cộng Hòa chiếm đa số, dân biểu Paul Ryan, đã bác bỏ kế hoạch ngân sách của Tòa Bạch Ốc, coi đó như là một sự tiếp tục các chính sách thất bại và không đem lại ích lợi của đảng Dân Chủ. Ông Paul Ryan nói: “Những đề nghị của tổng thống có 3 điểm chung: nó tăng mức thuế nặng nề áp đặt vào các doanh nghiệp nhỏ và các gia đình chịu gian khổ làm việc cực nhọc, đòi phân chia theo đầu người các chương trình bảo hiểm y tế của chính phủ qua các thủ tục giấy tờ nhiêu khê, và nó đào ruỗng việc bảo vệ an ninh quốc gia chúng ta.”

Nhưng theo ông Jacob Lew thì không phải như vậy. Ông nói: "Nếu nhìn vào dự thảo ngân sách thì cứ mỗi một đô la thu nhập lại có 2 đô la rưỡi chi cho cắt giảm ngân sách. Vì thế tôi cho rằng rõ ràng không phải là ngân sách này chỉ căn cứ vào việc tăng thuế. Nhưng luật lệ hiện hành lại cắt giảm thuế cho những người không cần được cắt giảm. Hiện nay những người giầu có nhất nước Mỹ lại được cắt giảm thuế. Những người này sẽ phải trả mức thuế hợp lý."

Trong năm đầu tiên, chính quyền của tổng thống Obama cam kết cắt giảm mức thâm hụt của liên bang xuống một nửa vào cuối nhiệm kỳ đầu. Mức thâm hụt đã vượt quá con số 1 ngàn tỉ đô la trong năm 2009, và theo Tòa Bạch Ốc dự kiến, nó cũng sẽ vượt quá mức như vậy trong năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG