Đường dẫn truy cập

Mỹ, Anh cảnh báo về việc du hành tại Châu Âu


Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cảnh báo các công dân Mỹ ở Châu Âu phải thận trọng hơn tại những nơi công cộng, đặc biệt là tại các địa điểm du lịch và những trung tâm chuyên chở
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cảnh báo các công dân Mỹ ở Châu Âu phải thận trọng hơn tại những nơi công cộng, đặc biệt là tại các địa điểm du lịch và những trung tâm chuyên chở

Hôm qua Hoa Kỳ và Anh đưa ra cảnh báo về các vụ tấn công khủng bố có thể xảy ra tại Châu Âu. Washington kêu gọi du khách người Mỹ tại Âu Châu phải cảnh giác hơn, trong khi London tăng lượng định về mối đe dọa lên mức cao đối với các công dân Anh du hành đến Pháp và Đức. Từ Paris, Thông tín viên đài VOA Lisa Bryant gửi về bài tường thuật sau đây.

Các cảnh báo mới của Hoa Kỳ và Anh làm tăng thêm quan ngại về khả năng xảy ra các vụ tấn công khủng bố tại Âu Châu đã âm ỉ từ nhiều tuần lễ qua. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cảnh báo các công dân Mỹ ở Châu Âu phải thận trọng hơn tại những nơi công cộng, đặc biệt là tại các địa điểm du lịch và những trung tâm chuyên chở.

Nhưng Washington đã không đưa ra lời cảnh báo chính thức về du hành, khuyến cáo người Mỹ không nên đi du lịch Châu Âu.

Anh quốc thì tăng mức lượng định về khả năng xảy ra tấn công khủng bố lên mức độ cao đối với Đức và Pháp. Mức độ lượng định của Anh về khủng bố được đánh giá là nghiêm trọng.

Lời cảnh báo được đưa ra tiếp theo sau những tin tức về một âm mưu khủng bố của al-Qaida tại Âu Châu mà người ta tin là nhắm mục tiêu bắt chước theo cách thức các vụ tấn công khủng bố tại Mumbai năm 2008.

Tại Paris, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Brice Hortefeux nói với các phóng viên báo chí rằng chính phủ Pháp đã ghi nhận cảnh báo mới về du hành của Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Hortefeux cho biết nhà chức trách Pháp đang phân tích lời cảnh báo của Hoa Kỳ và vẫn tiếp tục đề cao cảnh giác. Kế hoạch cảnh báo khủng bố toàn quốc của Pháp mang tên Vigipirate đang được định ở mức độ tăng cường báo động đỏ. Tháng trước, Tháp Eiffel, một địa điểm nổi tiếng của Paris, đã được di tản một thời gian ngắn sau khi xảy ra một vụ dọa đánh bom chỉ là một lời đe dọa giả.

Cách Tháp Eiffel không xa lắm và, bà Alison Glasgow Lafontaine, một người Mỹ sinh sống ở Paris tỏ ý kiên nhẫn chấp nhận thẩm định nguy cơ khủng bố gia tăng.

Bà Lafontaine nói: “Chẳng may, tôi đã sống ở Pháp qua nhiều vụ đe dọa và tấn công bằng bom. Thực đáng buồn phải nói rằng đây là thế giới mà chúng ta đang sống và không phải chỉ riêng ở nước Pháp mà thôi. Bom nổ tại tất cả các nước và trong thất cả mội xã hội.”

Tại Rome, một du khách đến từ San Francisco cho biết tên là Mark, nói rằng những lời đe dọa sẽ không khiến ông thay đổi chương trình du lịch của mình.

Du khách này nói rằng nếu ông nghe về các tin tức như thế mà tỏ ra sợ hãi thì bọn khủng bố đã thắng, cho nên ông vẫn tiếp tục theo kế hoạch đã định.

Chuyện tấn công khủng bố không lạ gì tại Âu Châu. Paris, Madrid và London đã từng là mục tiêu của những cuộc tấn công tấn công của các phần tử cực đoan trong vòng 15 năm qua, khiến hằng trăm người thiệt mạng và bị thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG