Đường dẫn truy cập

Phúc trình mới về mức độ dầu tràn ra biển: Hầu hết trách nhiệm là về công ty BP


Vụ tràn dầu tại Vịnh Mexico hồi năm ngoái là vụ tràn dầu ra biển ngoài khơi tệ hại nhất trong lịch sử Hoa Kỳ
Vụ tràn dầu tại Vịnh Mexico hồi năm ngoái là vụ tràn dầu ra biển ngoài khơi tệ hại nhất trong lịch sử Hoa Kỳ

Một phúc trình quan trọng của liên bang đã quy hầu kết trách nhiệm cho công ty BP về vụ tràn dầu ra biển tại Vịnh Mexico hồi năm ngoái, vụ tràn dầu ra biển ngoài khơi tệ hại nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Một phúc trình liê bang của Lực Lượng Duyên Phòng và Cơ Quan Quản Lý Năng Lượng Đại Dương, Luật Lệ và Thực Thi Công Lực công bố hôm Thứ Tư nói rằng, tai nạn này là kết quả của việc quản lý kém cỏi các nguy cơ có thể xảy ra, cũng như công tác đổ bê tông đầy lỗi lầm, và một loạt các quyết định căn cứ trên những thông tin sai lạc của đoàn công tác trên dàn khoan.

Phúc trình vừa kể nói rằng, công ty dầu của Anh, BP, cuối cùng phải chịu trách nhiệm về những hoạt động tại giếng dầu Macondo và về sự an toàn cho các công nhân của họ. Nhưng phúc trình này cũng quy trách nhiệm cho công ty Transocean, chủ nhân của dàn khoan dầu và công ty Halliburton, chịu trách nhiệm về việc trám xi măng hàn kín giếng dầu này; và Cameron, một công ty chịu trách nhiệm về thiết bị ngăn chặn việc phun trào dầu trên dàn khoan.

Hôm thứ Tư, Công ty BP đáp lại rằng phúc trình vừa kể phù hợp với các cuộc điều tra chính thức khác trưng dẫn nhiều nguyên nhân và nhiều bên liên đới chịu trách nhiệm. Công ty này nói rằng từ đó họ đã thực hiện các biện pháp để cải thiện vấn đề bảo vệ an toàn và quản lý nguy cơ và hy vọng rằng các đối tác của họ chịu trách nhiệm về vai trò của họ trong tai nạn này.

Các phúc trình trước đó cũng đã quy trách nhiệm tương tự. Phúc trình do ủy ban điều tra của Tổng thống công bố hồi đầu năm nay nói rằng, vụ nổ gây chết người là hậu quả của việc cắt giảm chi phí của công ty BP và các đối tác của họ. Ủy ban này cũng đặc biệt nêu ra khiếm khuyết của loại xi măng được sử dụng để trám giếng dầu này.

Các vụ kiện, các cuộc điều tra, và những thay đổi trong luật lệ của ngành công nghiệp này đã được đưa ra kể từ khi xảy ra tai nạn vừa kể. Phúc trình mới theo dự kiến sẽ dẫn tới nhiều hệ quả pháp lý thêm cho công ty BP và các đối tác của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG