Đường dẫn truy cập

Mỹ bày tỏ lo ngại về việc bãi chức ông Yunus


Demonstrators flow out of Grant Park in Chicago during this weekend's NATO summit Sunday, May 20, 2012 in Chicago. (AP)
Demonstrators flow out of Grant Park in Chicago during this weekend's NATO summit Sunday, May 20, 2012 in Chicago. (AP)

Trợ lý bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Robert Blake đã bày tỏ lo ngại về những nỗ lực của chính phủ Bangladesh nhắm cách chức ông Mohammad Yunus, giám đốc ngân hàng tiểu tín dụng mà ông thành lập và cũng là nhân vật được trao tặng Giải Nobel Hòa Bình.

Ông Blake phát biểu trong một chuyến viếng thăm tới Dahka hôm Thứ Ba rằng công trình được quốc tế công nhận của ông Yunus đã giúp đưa hàng triệu phụ nữ ra khỏi cảnh nghèo khó và đem lại vinh dự lớn lao cho đất nước ông.

Ông Blake nói rằng Hoa Kỳ lo ngại về ảnh hưởng liên quan tới cuộc ra đi của ông Yunus sẽ gây tai hại cho xã hội dân sự nói chung, cũng như tính liêm chính của Ngân Hàng Grameen Bank nói riêng.

Hồi đầu tháng này, Tòa Thượng Thẩm Bangladesh đã giữ nguyên lệnh của Ngân Hàng Trung Ương buộc ông Yunus từ chức và nói rằng giám đốc ngân hàng 70 tuổi này đã vi phạm luật nghỉ hưu của Bangladesh khi tiếp tục làm việc quá tuổi về hưu như luật pháp quy định là 60. Ông Yunus đã kháng án lên tòa Tối Cao.

Trong chuyến đi, ông Blake đã họp với Thủ tướng Sheikh Hasina, các thành viên của xã hội dân sự và phe đối lập.

Ông Blake đã ca ngợi những tiến bộ của Bangladesh trong việc phát triển kinh tế và chống khủng bố. Ông nói rằng Bangladesh đóng vai trò quan trọng trong việc thăng tiến hòa bình và ổn định ở trong nước cũng như trên toàn khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG