Đường dẫn truy cập

Thông tin khác nhau về binh sĩ Mỹ tự tử


Ðại Tướng Chiarelli nói rằng tình hình chỉ cải thiện đáng kể khi nào số binh sĩ tại Afghanistan và Iraq giảm xuống nhiều
Ðại Tướng Chiarelli nói rằng tình hình chỉ cải thiện đáng kể khi nào số binh sĩ tại Afghanistan và Iraq giảm xuống nhiều

Quân đội Hoa Kỳ hôm thứ Tư đưa ra 2 thông tin khác nhau về số binh sĩ tự tử trong năm vừa qua, khiến cho nhà chức trách khó đưa ra nhận định chính xác để có thể giải quyết vấn đề.

Phúc trình nói rằng số tự tử của binh sĩ chính quy, hay hiện dịch, trong năm vừa qua giảm so với một năm trước đó, nhưng số tự tử của binh sĩ trừ bị lại tăng, trong đó có nhiều người chưa bao giờ được đưa ra chiến trường nguy hiểm.

Ai cũng biết binh sĩ Mỹ trong những năm qua gặp nhiều căng thẳng, đặc biệt tại chiến trường Iraq và Afghanistan.

Ngoài cái chết, họ còn đối mặt với chuyện xa gia đình dài ngày, bị thương nặng, chấn thương tâm lý, và những căng thẳng khác.

Đại tướng Peter Chiarelli, Tư lệnh phó Lục quân, nói chỉ cần ở trong quân đội vài năm, một binh sĩ trẻ có thể gặp những cú stress mà một người bình thường có thể gặp cả đời, nhưng ông cho biết:

“Lục quân đã đối phó với vấn đề tự tử từ nhiều năm qua. Chúng tôi có những biện pháp giúp giảm bớt số tự tử và các hành vị tự hủy hoại khác.”

Năm 2010, số binh sĩ Lục quân hiện dịch tự tử là 156 người, so với 162 của 2009. Nhưng số quân nhân trừ bị và Vệ binh Quốc gia tăng gần gấp đôi, từ 80 lên trên 140. Đại tướng Chiarelli nhận xét:

“Điều này cho thấy các biện pháp của chúng tôi thuyết phục được binh sĩ hiện dịch, giúp họ giảm được stress. Trái lại, các biện pháp đó khó thuyết phục những người không thuộc thành phần hiện dịch.”

Các chuyên viên ghi nhận lý do của các vụ tự tử cũng giống như những người dân sự, ví dụ như có vấn đề trong quan hệ tình cảm, tài chính, và chán đời.

Nhưng các chuyên viên nhìn nhận, một khi có các vấn đề như vậy, người quân nhân khó chịu đựng và khắc phục hơn người không mặc áo lính.

Mặc dù có những biện pháp giảm bớt số tự tử, các chuyên viên vẫn không giải thích nổi vì sao 1/3 số binh sĩ tự tử năm ngoái thuộc thành phần chưa hề được điều ra chiến trường bao giờ.

Tướng Chiarelli thừa nhận tình hình chỉ cải thiện đáng kể khi nào số binh sĩ tại Afghanistan và Iraq giảm xuống nhiều, chuyện đó được trông đợi sẽ bắt đầu năm nay.

Ông nói mục đích của chúng tôi là làm thế nào để cho binh sĩ có thể ở hậu cứ ít nhất 2 năm sau khi ở mặt trận 1 năm, thay vì 1 năm hậu cứ 1 năm mặt trận như hiện nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG