Đường dẫn truy cập

Tiến bộ của liên minh đưa Taliban lại gần hơn với hòa đàm


Ðại Tướng Petraeus nói rằng một số thủ lãnh Taliban đang tìm cách hòa đàm sau một loạt những vụ hành quân tấn công đặc biệt và nỗ lực cải thiện an ninh của chính phủ Afghanistan
Ðại Tướng Petraeus nói rằng một số thủ lãnh Taliban đang tìm cách hòa đàm sau một loạt những vụ hành quân tấn công đặc biệt và nỗ lực cải thiện an ninh của chính phủ Afghanistan

Tư lệnh cao cấp nhất của các lực lượng Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan nói rằng tiến bộ của liên minh trong những tháng gần đây đã chấm dứt quyền kiểm soát của Taliban ở hầu hết mọi nơi trên toàn quốc và đang buộc giới lãnh đạo phe chủ chiến tìm cách đạt tới một thỏa thuận hòa bình.

Hôm thứ Sáu, Tướng David Petraeus nói với ban tiếng Farci của đài VOA rằng quân đội Afghanistan và các lực lượng quốc tế đang gia tăng áp lực đối với nhóm chủ chiến từ 3 tới 6 tháng qua, và đảo ngược được đà tiến của Taliban ở nhiều nơi. Ông nói, “Ngay bây giờ, phe Taliban đang cảm thấy họ phải chịu áp lực rất mạnh, và áp lực đó sẽ còn gia tăng.”

Tướng Petraeus thận trọng lưu ý rằng vẫn còn nhiều cuộc hành quân phải thực hiên tại những cứ điểm của Taliban, nhất là ở miền nam.

Nhưng Tướng Petraeus nói rằng một số thủ lãnh Taliban đang tìm phương cách hòa đàm sau một loạt những vụ hành quân tấn công đặc biệt và nỗ lực an ninh được cải thiện của chính phủ Afghanistan.

Tướng lãnh này nói rằng hòa đàm đang ở vào giai đoạn sơ khởi và sẽ không có tiến triển cho đến khi phe Taliban buông vũ khí, cắt đứt liên hệ với al-Qaida và chấp nhận bản hiến pháp Afghanistan.

Trong những tuần lễ gần đây, các giới chức Afghanistan cho biết họ đã tiếp xúc với phe Taliban. Nhưng trong tuần qua, phe Taliban đã đưa ra một thông cáo phủ nhận tin này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG