Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ thúc giục ASEAN giảm căng thẳng với Trung Quốc


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tới Lào vào ngày 25/7.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tới Lào vào ngày 25/7.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry sẽ lên tiếng kêu gọi lãnh đạo các quốc gia Đông Nam Á tìm kiếm các giải pháp ngoại giao nhằm giảm căng thẳng với Trung Quốc về vấn đề biển Đông, sau phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế.

Ông Kerry sẽ tới thủ đô Vientiane của Lào vào ngày 25/7 để tham dự cuộc họp thường niên với ngoại trưởng 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Dự kiến, căng thẳng giữa các quốc gia ASEAN, nhất là Philippines và Việt Nam, với Trung Quốc về biển Đông sẽ bao trùm cuộc họp.

Một quan chức cấp cao của Mỹ trao đổi với các phóng viên trước chuyến đi: “Ngoại trưởng Kerry sẽ củng cố hy vọng của chúng tôi rằng các bên giờ nên thương thảo một cách xây dựng nhằm tìm ra các giải pháp ngoại giao để trao đổi một cách hòa bình [tranh chấp] ở biển Đông”.

Đây là lần đầu tiên các nhà ngoại giao hàng đầu của ASEAN nhóm họp kể từ khi Tòa Trọng tài ở La Haye ra phán quyết có lợi cho Philippines trong vụ kiện Trung Quốc hôm 12/7.

Bắc Kinh đã tuyên bố bác bỏ phán quyết, và sẽ tiếp tục giữ vững các tuyên bố chủ quyền đã và đang gây bất đồng với các quốc gia nhỏ hơn trong khu vực.

Trung Quốc cũng đã đổ lỗi cho Hoa Kỳ gây bất ổn bằng các cuộc tuần tra tự do hàng hải ở vùng biển tranh chấp, nhưng Washington đã bác bỏ tố cáo này.

Quan chức Mỹ trên nói thêm rằng điều quan trọng là các nước ASEAN phải “lên tiếng và trình bày quan điểm chung về các vấn đề, trong đó có biển Đông, trong khi thảo luận lời lẽ cho tuyên bố chung công bố cuối cuộc họp".

Lào có mối quan hệ gần gũi với Trung Quốc cả về mặt kinh tế lẫn chính trị.

Ngoài biển Đông, Ngoại trưởng Kerry dự kiến sẽ thảo luận về các vấn đề kinh tế, thương mại, nỗ lực ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu, chống khủng bố và Bắc Hàn.

Cuộc họp của ASEAN là một trong số ít các sự kiện mà Ngoại trưởng Mỹ ngồi chung phòng với các quan chức Bắc Hàn.

Diễn đàn Khu vực ASEAN với sự tham dự của 27 nước như Mỹ, Bắc Hàn, Nga, Singapore, Pakistan, Ấn Độ, Việt Nam, Australia, Trung Quốc, Sri Lanka và Thái Lan.

Theo Reuters, The Guardian, Channel NewsAsia

XS
SM
MD
LG